X

“ไพบูลย์” ยื่นหนังสื่อจี้ กกต. เรื่องแคนดิเดตนายกฯ ไทยรักษาชาติ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เข้ายื่นหนังสื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาระงับการเสนอชื่อพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงฯ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ

 

โดยนายไพบูลย์ ให้เหตุผลว่า แม้นทูลกระหม่อมฯ จะลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้ว ตั้งแต่ พ.ศ.2515 แต่ทูลกระหม่อมฯ เป็นพระราชธิดา ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รวมถึงทรงเป็นพระเชษฐภคินีพระองค์เดียวในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ดังนั้นทูลกระหม่อมฯจึงทรงเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นการที่พรรคไทยรักษาชาติ เสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคฯ ก็ย่อมจำเป็นที่จะต้องใช้พระนามของทูลกระหม่อมในการหาเสียง ซึ่งขัดต่อลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงของ กกต. ในหมวด 4 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง

ซึ่ง นายไพบูลย์ ระบุว่าก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยเรื่องนี้แล้วก่อนหน้านี้ ว่าทูลกระหม่อม แม้นจะลาออกก็ยังคงถือเป็นฐานันดรแต่กำเนิด จึงตัดสินใจยื่นหนังสื่อดังกล่าวให้ กกต. พิจารณาว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้หรือไม่ และนายไพบูลย์ไม่ขอออกความเห็นในส่วนอื่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com