X

เลือก ส.ว. ระดับประเทศ กกต. ย้ำมาสายตัดสิทธิ์และใส่เลขอารบิคลงในบัตรเท่านั้น

กกต. จัดการคัดเลือก ส.ว. ระดับประเทศ โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดทั้งหมด 2,746 คน เพื่อคัดเหลือ 200 คน ให้ คสช. พิจารณาต่อ จนได้ ส.ว. 50 คน ทั้งนี้มีบางส่วนมารายงานตัวไม่ทันตามเวลาที่กำหนด

(27 ธ.ค. 61)บรรยากาศ การคัดเลือก ส.ว. ระดับชาติที่ อิมแพค ฮอล์ 2 เช้าวันนี้มีผู้ได้รับการคัดเลือกจากระดับจังหวัดมาลงทะเบียนอย่างคึกคัก โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงตรวจความเรียบร้อยก่อนการคัดเลือก โดยมีผู้ได้รับสิทธิ์ในการคัดเลือกเป็น ส.ว. ทั้งหมด 2,746 คน ซึ่งเมื่อช่วงเวลา 08.00 น.-09.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ให้ผู้มีสิทธิ์มาลงทะเบียน แต่ช่วง 5 นาทีก่อนปิดประตูยังมีผู้ได้รับการคัดเลือก อีกกว่า 70 คนไม่มารายงานตัว ซึ่งหากสายเพียง 1 นาทีก็จะถูกตัดสิทธิ์ และไม่สามารถร้องศาลได้ เพราะที่ผ่านมาในการเลือกระดับจังหวัด มีผู้มาลงทะเบียนสายและถูกตัดสิทธิ์เป็นจำนวนมาก และการเลือก ส.ว. ในครั้งนี้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนต้องฝากอุปกรณ์สื่อสารไว้ข้างนอกฮอล์

โดยในการเลือก ส.ว. ทาง กกต. เน้นย้ำว่า จะต้องเลือกด้วยเลขอารบิคเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้มีผู้ที่เลือกด้วยเลขไทย ตึงทำฝห้กลายเป็นบัตรเสีย ซึ่งตามกฏหมายแล้วอนุญาตให้ใช่เลขอารบิคเท่านั้น เพราะหากลงเสียงไม่เหมือนกัน อาจเป็นการแสดงถึงการทุจริต

อย่างไรก็ตามช่วงเวลา 11.30 น. จะเป็นเวลาที่ปิดคูหาลงเสียง และนับคะแนนไปจนถึง 12.30 น. หากผู้สมัคร ส.ว. คนใดมีคะแนนเท่ากันก็จะใช้วิธีจับฉลาก ซึ่งก่อนหน้านี้ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า การจับฉลากเป็นการใช้มาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งก่อนๆและไม่ได้ใช้ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ส่วนการเลือก ส.ว. ในครั้งนี้จะคัดให้เหลือเพียง 200 คน เพื่อให้ คสช. คัดเหลือ 50 คน เพื่อดำรงตำแหน่ง ส.ว. โดยมี วาระ 5 ปี และจะมีสิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ว. แตกต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส. ทาง กกต. จะทราบว่ามีผู้สมัครกี่ราย กี่พรรค แต่การเลือกตั้ง ส.ว. แตกต่างออกไปเพราะ กกต. ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีผู้สมัครกี่ราย ดังนั้นการเลือก ส.ว. จึงต้องเป็นการเขียนตัวเลขลงไปในบัตรเลือก ส.ว. แทนการกาลงในข่องแบบ ส.ส. และ ส.ว. หนึางคน สามารถเลือกได้ 2 คน แต่ต้องไม่ใช่เลขเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com