X

กกต. ห่วงผู้สมัคร ส.ว. มาสาย 1 นาทีก็ถูกตัดสิทธิ์ ส่วนบัตรเลือกตั้งคาดหารือเสร็จสัปดาห์นี้

เลขาธิการ กกต. แถลงข่าว แสดงความเป็นห่วงการเลือกตั้ง ส.ว. เนื่องจากผู้สมัครบางรายมารายงานตัวสาย แม้เพียง 1 นาทีก็ถูกตัดสิทธิ์ และใส่เลขไทยลงในใบเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการเชิญต่างชาติเข้ามาสังเกตุการณ์ ถ้าหากไม่ใช่ กกต. ของชาติอิ่น ก็ต้องพิจารณะความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง และเตรียมหารือรูปแบบบัตรเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้

(17 ธ.ค. 2561) เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าว “สรุปผลการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ ทั่วประเทศ” ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ระบุว่า มีผู้ที่ผ่านการสมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้งสิ้น 7,056 คนและมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ระดับอำเภอ ทั้งสิ้น 5,899 คน โดยสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้สมัครมารายงานตัวสาย เนื่องจากทาง กกต. กำหนดให้ผู้สมัครเข้ารายงานตัวตั้งแต่เวลา 08.00 – 09.00 น. แม้มาช้าเพียง 1 นาทีก็ถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากขาดคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. ดังนั้น กกต. จึงขอให้ผู้สมัครมารายงานตัวให้ตรงเวลา โดยเฉพาะ วันที่ 27 ธันวาคมนี้ ซึ่งทาง กกต. จะจัดการคัดเลือก ส.ว. ในระดับประเทศที่ hall 2 เมืองทองธานี จึงขอให้ผู้สมัครมาให้ตรงเวลา

 

ขณะที่อีกหนึงข้อห่วงใย คือ การใส่ตัวเลขลงในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมี 2 ช่อง ต้องใส่เป็นเลขอารบิคเท่านั้น เพราะการเลือกที่ผ่านมามีการเขียนเลขไทยลงไป หรือ ใส่เลขเพียงเลขเดียว จึงทำให้บัตรดังกล่าวเป็นบัตรเสีย เพราะข้อกำหนดของ กกต. ระบุว่า ต้องใส่เป็นเลขอารบิคเท่านั้น หากใส่เลชไทยอาจเป็นการแสดงการทุจริตอย่างหนึ่ง ซึ่งสาเหตุที่ไม่สามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ว. เป็นการกาเลือกหมายเชขได้นั้น เนื่องจาก กกต. ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีผู้สมัครกี่ราย ดังนั้นหากมีการพิมพ์หมายเลขลงไปอาจทำให้การเลือกตั้ง ส.ว. ไม่โปร่งใส

สำหรับประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเชิญองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตุการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ปกติแล้วในเครือข่าย กกต. เองจะมีการเชิญ กกต.ประเทศต่างๆ เข้ามาสังเกตุการณ์ เพื่อศึกษาดูงาน การจัดคูหา กระบวนการรายงานตัวและรายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก กกต. ไทย ได้รับเชิญในการไปดูงานต่างประเทศ ซึ่งก็ถือเป็นมารยาทที่จะต้องเชิญ กกต. ประเทศอื่นๆ เข้ามาศึกษาดูงานเช่นกัน

สำหรับการประชุมสรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ว่าจะมีชื่อพรรคและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com