X
เลือกตั้ง

นับถอยหลังสู่เลือกตั้ง 24 ก.พ. ปลดล็อกพรรคการเมืองเดือนนี้

การประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธาน พร้อมทั้งแม่น้ำ 5 สายและตัวแทนพรรคการเมืองจาก 75 พรรค ยืนยันเลือกตั้ง 24 ก.พ. นี้ และปลดล็อกพรรคการเมืองภายในเดือน ธ.ค. นี้

เลือกตั้ง

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีฯ โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้ง คสช. , คณะรัฐมนตรี , คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ,คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) , สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และตัวแทนจาก 75 พรรคการเมือง เข้าร่วมประชุม โดยมีทหาร 1 กองร้อย ให้การรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้

ก่อนการประชุม นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด หัวหน้าพรรคเกรียน สวมชุด โจรสลัด มาที่สโมสรกองทัพบก แต่ทาง คสช. เชิญออกไปรอด้านนอก เพราะไม่มีหนังสือเชิญ และยังไม่ได้รับการรับรองพรรค โดยนายสมบัติ เรียกร้องให้ ปลดล็อก ทั้งบัญชีธนาคารของตนเองที่ถูกอายัด และ ปลดล็อกการเมือง รวมถึงเสนอให้ บิ๊กตู่ เมื่อรับเป็น นายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ก็ควรเลิกการจัดรายการคืนวันศุกร์ เพราะได้เปรียบคนอื่น

ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กล่าวเพียงสั้นๆ ก่อนออกจากสโมสรกองทัพบก ว่า “จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้งให้ไปถาม กกต. ส่วนการประชุมวันนี้ทุกพรรคให้ความร่วมมือดี” ซึ่ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจง ถึงภาพรวมวันนี้ นายกรัฐมนตรีรับฟังทุกข้อคิดเห็นทั้งหมด แต่ไม่สามารถรับฟังได้ทุกคำถามเนื่องจากเวลาที่จำกัด ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมือง จะสามารถปลดล็อกได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

นายพุทธิพงษ์ ยังอีกกล่าวว่า ในประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมได้รับทราบร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีเนื้อหา 2-3 เรื่อง เช่น การประกาศให้มีวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. จะเป็นผู้พิจารณาหาวันที่เหมาะสม ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

หากนับตามปฏิทินนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง (โรดแมป) ฉบับที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อตัวแทนพรรคการเมือง วันนี้ ระบุว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นไปข้อเสนอของ กกต. ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. คาดว่าจะเป็นวันที่ 2 ม.ค. 2562 ซึ่งเป็นวันที่พรรคการเมืองเริ่มหาเสียงได้อย่างเต็มที่และนับเป็นค่าใช้จ่าย นั่นหมายความว่า พรรคการเมืองต่าง ๆ มีเวลาหาเสียง 52 วัน (2 ม.ค.-23 ก.พ.)

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุตอนหนึ่งว่า การประชุมวันนี้ “ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากลับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย” ซึ่งการที่หลายพรรคประกาศว่ายินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งว่า “ผู้ที่อยู่ในห้องนี้บางคน ก็อาจจะมีที่ได้เข้าไปเป็น ส.ส. มีพรรคการเมืองที่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในรัฐบาล ในสภาฯ ก็หวังว่าจะช่วยกันทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยด้วยนะครับในช่วงเลือกตั้ง เพราะมีพระราชพิธีสำคัญรออยู่” นายธนกร  วังบุญคงชนะตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ กล่าวอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีในห้องประชุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com