X

ปชป. ถามความเหมาะสม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานประชุมปลดล็อกพรรคการเมือง

พรรคประชาธิปัตย์อาจไม่เข้าร่วมประชุมปลดล็อกพรรคการเมือง รวมถึงทวงถามความเหมาะสมของการเป็นประธานการประชุมของ พลเอกประยุทธ์ ซึ่งมีสถานะที่เปลี่ยนไปมากกว่าหัวหน้า คสช.

(4 ธ.ค. 2561) ตามที่ กกต. ได้มีหนังสือเชิญพรรคการเมืองต่างๆเข้าไปร่วมฟังการประชุมปลดล็อกพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวทวงถามถึงความเหมาะสมของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบัน พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้มีสถานะเหมือนเมื่อปี 2557 แต่ได้รับการยืนยันจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่า จะมีสถานะเป็น 1 ใน 3 ชื่อนายกฯคนนอกของพรรคพลังประชารัฐ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์มองว่าอาจไม่เหมาะสม และด้วยระยะเวลาการประชุมปลดล็อกพรรคการเมือง ที่จัดตั้งแต่เวลา 13.00 – 15.00 น. จึงมองว่ารัฐบาลและ กกต. วางแผนเสร็จแล้ว เพียงแต่เชิญพรรคการเมืองเข้ารับทราบการประชุมเท่านั้น

กรณีที่มีกระแสข่าวว่า คสช. โทรศัพท์หาคนในพรรคและมีการยืนยันว่าจะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ระบุว่า ไม่เป็นความจริง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมหรือไม่นั้น โฆษกพรรค ระบุว่า จะต้องรอฟังความชัดเจนก่อน ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีของพรรคแบบนี้ จะเป็นข้ออ้าง คสช. ว่านักการเมืองปลุกปั่นจนเกิดความไม่สงบหรือไม่นั้น โฆษกพรรค ตอบเพียงว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่า คสช. ที่เข้ามา 4 ปี ไม่สำเร็จ

หลังการแถลงข่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า จะไม่มีการต่อรองตำแหน่งใดๆในรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง และยืนยันว่าการเมืองปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ขั้ว คือ คสช. , เพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์ เพราะด้วยการบริหารเศรษฐกิจแบบนี้ ที่ประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อนอยู่ก็อาจเป็นไปได้ยาก ซึ่งตอนนี้ก็เชื่อว่าแต่ละพรรคก็ต้องปรับแนวทางการหาเสียงให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น แต่สิ่งที่เป็นน่าห่วงคือ ระเบียบของ กกต. ที่ยังไม่ชัดเจนทั้งเรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งและขอบเขตในการใช้งบหาเสียง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความกลัวในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า สิ่งที่น่ากลัวคือการใช้อำนาจรัฐในการเข้าไปควบคุมความอิสระของ กกต. จะเห็นได้จากการใช้ ม.44 ในการปลด กกต. และ เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จะสืบทอดอำนาจหรือไม่ ก็ต้องดูว่าพลเอกประยุทธ์ตอบรับการเป็นนายกฯคนนอกของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยผู้สื่อข่าวถามต่อว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่ นายอภิสทธิ์ตอบเพียงว่า ถ้าหากยังทำอะไรแบบเดิมๆ ก็ไม่สามารถคาดการณ์อะไรใหม่ๆได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com