X

เปิดใช้รถไฟฟ้า”สำโรง-เคหะฯ” 6ธ.ค. ฟรี4เดือน ขีดเส้นตลอดสาย 65 บาท

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วง สถานีสำโรง ถึง สถานีเคหะบางพลี และเยี่ยมชมศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการ 6 ธันวาคมนี้

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า การเดินทางตลอดทั้งสาย จะเก็บค่าเดินทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ซึ่งเดิมมีการศึกษาไว้ที่ 144 บาทตลอดสาย และจะเปิดให้บริการฟรีเฉพาะช่วงส่วนต่อขยายเป็นเวลา 4 เดือน โดยจะให้บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นผู้เดินรถ แต่ประชาชนที่จะเดินทางจากสถานีเคหะฯสมุทรปราการไปหมอชิตจะต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีสำโรงก่อน และ หลังจากครบ 4 เดือนแรกที่เปิดให้บริการฟรี ผู้โดยสารสามารถนั่งรถไฟฟ้าไปถึงสถานีปลายทางได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวน

สำหรับช่วง 10 ปีแรกจะให้ BTS จัดเก็บค่าโดยสาร และเมื่อเข้าสู่ปีที่ 11 BTS จะต้องจ่ายค่าเช่าให้กับกรุงเทพมหานคร ส่วนจะเป็นในรูปแบบใดจะต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าหลังจากผ่านช่วงที่กรุงเทพมหานครขอให้ bts งดการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายแล้ว จะได้ตัวเลขราคาค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้

ขณะที่ระหว่างนั่งรถไฟฟ้าไปยังศูนย์ซ่อมบำรุง ผู้ว่าฯอัศวิน ถามกับเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้า ว่า ช่วงที่พายุเข้าน้ำฝนจะรั่วเข้ารถไฟฟ้าอีกหรือไม่ ? เจ้าหน้าที่ระบุว่า น่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าวแล้ว

สำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานโยธาและระบบราง ตั้งแต่ต้นปี 2555 และก่อสร้างเสร็จในปี 2560 โดยเปิดให้บริการสถานีสำโรงสถานีเดียวก่อนในระยะแรก และกรุงเทพมหานครกำลังดำเนินการทำ MOU เพื่อทำบันทึกข้อตกลงเรื่องการจำหน่ายและโอนทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสายให้เป็นทรัพย์สินของ กทม. ซึ่งระยะทางรวม 32 กิโลเมตร งบประมาณ 51,785 ล้านบาท และจะส่งเรื่องให้ ครม. พิจารณาภายในเดือนนี้ ก่อนเปิดเดินรถจริง 6 ธันวาคมนี้ และต้องโอนทรัพย์สินทั้งหมดให้แล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2562

รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ส่วนต่อขยายช่วง สถานีสำโรง ถึง การเคหะฯ สมุทรปราการ ระยะ 13 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการในวันที่ 6 ธ.ค. นี้ โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะเป็นประธานในพิธีเปิดช่วง 09.00 น.

สำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ จะเปิดให้บริการในปี 2563 แต่ พล.ต.อ. อัศวิน ระบุว่า หากช่วงไหนมีความพร้อมในการให้บริการก่อนก็ให้เปิดเป็นรายสถานีไปก่อนเหมือนสถานีสำโรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com