X

กทม.ชวนประชาชนเที่ยวงานลอยกระทง พร้อมกำชับทุกเขตดูแลความเรียบร้อย ก่อน-หลังงาน

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว “เทศกาลลอยกระทง กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561” พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทยและสืบทอดวิถีชีวิตชุมชนที่มีต่อสายน้ำ รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทง เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและปริมาณขยะหลังวันลอยกระทง

นายทวีศักดิ์ ระบุว่า กรุงเทพมหานครได้ทำแผนปฏิบัติการ ดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนทั้งทางบกและทางน้ำ โดยได้จัดกำลังเทศกิจและเจ้าหน้าที่ อพปร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้คอยดูแลตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุอันตรายต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และเน้นย้ำให้ประชาชนงดการจุดพลุ ประทัด และปล่อยโคมลอย ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีและปรับไม่เกิน 60,000 บาท

 

โดยปัจจุบันกรุงเทพฯมีโป๊ะเรือกว่า 400 แห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน ซึ่งจากการตรวจสอบมีโป๊ะเรือที่ไม่เรียบร้อยกว่า 100 แห่ง ซึ่งทาง กทม. ได้เข้าไปปิดประกาศแจ้งเตือนประชาชนและเจ้าของโป๊ะให้ทำการตรวจสอบและระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วย รวมถึงมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด(CCTV) ของ กทม. ทั้งหมด 37 ตัว ในสวนสาธารณะและในพื้นที่จัดงานของ กทม.ให้สามารถใช้ได้ทุกตัว และในวันพรุ่งนี้(21 พ.ย. 61) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะลงพื้นที่ ตรวจความปลอดภัยท่าเทียบเรือและโป๊ะ เพื่อเตรียมพร้อมรับงานลอยกระทงที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังขอความร่วมมือ 1 กระทง 1 ครอบครัว โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติและงดใช้โฟม เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้น จากสถิติปี 2560 พบว่า กทม. สามารถจัดเก็บกระทงได้ถึง 811,945 ใบ ซึ่งทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ 760,019 ใบ คิดเป็น 93.6% และวัสดุที่มาจากโฟม 51,926 ใบ คิดเป็น 6.4% จากกระทงทั้งหมดที่ กทม. จัดเก็บได้หลังวันลอยกระทง

 

สำหรับวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ กรุงเทพมหานครได้เปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทงจนถึงเวลา 24.00 น. รวมถึงเชิญชวนประชาชนร่วมงาน “เทศกาลลอยกระทง กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561” ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 น.-22.00 น. บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com