X

ข้าวต้มมอญ “จีเป้า”ห่อใหญ่ราคาถูกสะอาดใช้เตาถ่านขายมากว่า 50 ปี

ข้าวต้มมอญจีเป้าห่อใหญ่ราคาถูกสะอาดใช้เตาถ่านขายมากว่า 50 ปี ขนมข้าวต้มมอญ หรือข้าวต้มมัดมอญ หรือข้าวต้มจิ้ม  หรือข้าวต้มหัวหงอก แล้วแต่จะเรียกขานตามท้องถิ่นนั้นๆ แต่ที่จังหวัดตรัง เรียกว่า ขนมข้าวต้มมอญ  

นางจินดา  ณรงค์ฤทธิ์ หรือ จีเป้า อายุ  67 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 31 ถ.วรคีรี ต.ย่านตาขาว  อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง (ข้างตลาดสดย่านตาขาว) เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้เริ่มต้นการทำขนมไทย ขนมพื้นบ้านเป็นเพราะตอนเด็กๆได้อาศัยอยู่กับน้าสาวที่ขายขนมไทย และเป็นลูกมือช่วยน้าสาวมาตลอด เมื่อได้แต่งงานก็ออกมาสร้างครอบครัวใหม่แต่ยังคงยึดอาชีพขายขนมไทยตามรอยน้าสาว โดยเริ่มต้นจากทำขนมเดินขาย ขายบนรถเข็น ขายบนแผงในตลาดสด และได้มาเปิดร้านโดยใช้บ้านของตนเอง นับๆแล้วใช้เวลากว่า 50 ปี ที่ขายขนมไทยและขนมพื้นบ้าน

เมื่อถามถึงขนมข้าวต้มมอญ หรือข้าวต้มมัดมอญ จีเป้าเล่าให้ฟังว่า ข้าวต้มมอญของทางร้านจะมีเคล็ดลับไม่เหมือนที่อื่น สามารถเก็บไว้ทานข้ามวันข้ามคืนได้โดยไม่เสีย เพราะทางร้านจะนึ่งข้าวต้มมอญนานถึง 4 ชั่วโมง จนข้าเหนียวสุดดี กล้วยที่นำมาเป็นไส้ต้องสุกจนน้ำหวานจากกล้วยออกมา และที่สำคัญมะพร้าวที่ใช้ในการคลุกข้าวต้มมอญจะต้องนำไปนึ่งจนสุกดี ก่อนนำมาผสมกับเกลือเล็กน้อย

ขั้นตอนการทำก็ไม่อะไรยาก เริ่มจากการนำข้าวเหนียวเขี้ยวงูมาล้าง 3-5 น้ำ ล้างจนกว่าน้ำจะใส แช่ไว้อีก 3 ชั่วโมง ก่อนนำมาผัดกับกะทิสดที่ผสมเกลือน้ำตาลเล็กน้อย แล้วนำไปห่อด้วยใบตอง (ใบกล้วยตานี ใบใหญ่ หนา ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ)  การห่อก็นำใบตองมาเช็ดให้สะอาดนำข้าวเหนียวมาเกลี่ยให้บางบนใบตอง นำกล้วยน้ำว้าสุกมาวางห่อให้แน่น  สุดท้ายก็นำไปนึ่งด้วยเตาถ่าน นานถึง 4 ชั่วโมง ยกลงจากเตาพักให้เย็น นำมาหันเป็นชิ้นๆ คลุกกับมะพร้าวขูดที่นึ่งจนสุกดี เป็นอันเสร็จ ใส่ถุงวางขายในราคา 10 บาท 1 ถุงจะมี 2 ชิ้น

สนใจสั่งซื้อได้ที่ร้าน จีเป้าขนมไทย ตลาดสดย่านตาขาว โทรศัพท์ 063 5944951

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน