X

ทช.จัดแสดงพลังเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล Marine Rangers เขตอันดามัน

ทช.จัดแสดงพลังเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล Marine Rangers เขตอันดามัน เมื่อวันที่ 27 เม.ย.61 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) จัดประชุมสัมมนา “เครือข่ายภาคีเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลตามแนวทางไทยยั่งยืน”ณ โรงแรมเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ตรัง  โดยมีพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกรทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน  นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง   กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ และนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นผู้กล่าวต้อนรับ ทั้งนี้ นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล Marine Rangers ได้แก่ ภูเก็ต ระนอง กระบี่ พังงา ตรัง สตูล  กว่า 600 คน เข้าร่วมประชุมสัมมนาในครั้งนี้

พล.อ.สรุศักดิ์ และคณะเดินตรวจเยี่ยมนิทรรศการที่ทางเครือข่ายจัดแสดง อาทิ  ศาลาพิทักษ์ทะเล ธนาคารปูม้า ระบบป่าชายเลนระนอง แหล่งพะยูน หญ้าทะเลจังหวัดตรัง การบริหารจัดการและการอนุรักษ์ป่าชายเลนจังหวัดภูเก็ต และการเรียนรู้ การแจ้งเหตุ ผ่าน DMCR mobile application

พล.อ.สรุศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ของวันพรุ่งนี้ วันนี้พี่น้องเครือข่ายฯมาเจอกันที่นีมีอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล อยากบอกว่าเป้าของการพิทักษ์รักษาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามัน 6 จังหวัด ต้องมองไป 20 ปีข้างหน้าว่าอยากให้เกิดอะไรขึ้น คงไม่มองวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้มองไปอีก 20 ปีข้างหน้า ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชายฝั่งทะเลอันดามัน เวลา 20 ปีไม่นาน สำหรับเราคงไม่เห็นแต่ลูกหลานจะเป็นผู้เห็น จึงต้องวางแผนตั้งแต่บัดนี้   ด้านข้อกฎหมายที่ ดูแลทะเลชายฝั่งมีการบอกว่าออกอยากออกเย็น ออกมานานมากผ่านมาหลายรัฐบาลก็ไม่ได้ออก

สุดท้ายก็ผลักดันให้ออกมาสมัยนี้ในปี พ.ศ. 2558 กฎหมายฉบับแรกของประเทศไทย เมื่ออออกมาแล้วก็ดูในรายละเอียดเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ ให้อำนาจหน้าที่การทำงานของราชการและความมีส่วนร่วมของประชาชนตั้งแต่เป็นกรรมการระดับชาติ เป็นอนุกรรการ ซึ่งกรมทรัพยากรชายฝั่งฯมีระเบียบให้เกิดการมีตัวตนของอาสาสมัครฯทาทะเล แม้จะเพิ่งคลอดตาก็มีความเข้มแข็งและมีชื่อเสียงในอนาคต

ขณะนี้เรามีศาลาพิทักษ์ทะเล มีอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลใช้เป็นที่ปฏิบัติหน้าที่หมุนเวียนกันไป ไม่ได้ให้นอนเฉยๆ แต่เป็นศาลาเฝ้าระวังตรวจตรา ชื่ออาสาสมัครทะเลไม่ใช้จะเชื่อมกันระหว่างจังหวัดเท่านั้นแต่ยังเชื่อมกันระหว่างประเทศ  จึงจำเป็นต้องแก้คุณสมบัติของอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล “Marine Rangers”  เปิดโอกาสให้คนต่างชาติเข้ามาเป็นสมาชิกด้วย ฝรั่งที่ดำน้ำเก็บขยะบอกว่าอยากเป็นบ้างจึงเปิดโอกาสให้ยินดีต้อนรับคนทั้งโลก”   

เมื่อมีกฎหมายแล้ว พรบ.ออกมาแล้ว ทางกรมใช้อำนาจหน้าที่ออกระเบียบดูแลชุมชนชายฝั่งทะเล อาสาสมัครพิทักษ์ทะเลมีกฎหมายรองรับ ออกพระราชกฤษฎีการองรับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล การทำงานอยู่ภายใต้กฎหมายทางราชการ มีการตั้งแต่ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เป็นอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ทุกส่วนที่ทำงานทางทะเลมีกฎหมายรองรับ ของให้ช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน