X
ผงทำหมูย่าง,เครื่องหมูย่าง,เครื่องเทศ,วิธีหมักหมูย่าง,

ผงทำหมูย่าง“ยิ้นจี้ถ่อง”เจ้าแรกของเมืองตรังทำได้สารพัดเมนูดังไกลถึงต่างแดน

ผงทำหมูย่าง “ยิ้นจี้ถ่อง” เจ้าแรกของเมืองตรัง ทำได้สารพัดเมนูเช่น หมักหมูย่าง หมูก่อง (หมูฮ้อง) เกาหยุก  พะแนงเนื้อใส่เครื่องรา (มาซารา) ดังไกลถึงต่างแดน เบื้องหลังความอร่อยของหมูย่างเมืองตรังที่สืบทอดมากว่า 100 ปี

ผงทำหมูย่าง วันที่ 25 เมษายน  2561 นางรัตนา สนั่นชาติวณิช  อายุ 74 ปี เจ้าของร้าน “ยิ้นจี้ถ่อง” ตั้งอยู่เลขที่ 114 ถนนราชดำเนิน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เบื้องหลังความอร่อยของหมูย่างเมืองตรัง

หรืออาหารประจำถิ่นของตรังอย่างเช่น หมูก่อง (หมูฮ้อง) เกาหยุก  พะแนงเนื้อใส่เครื่องรา (มาซารา)  ล้วนแต่ต้องใชเครื่องเทศผสมเสร็จจากร้านยิ้นจี้ถ่อง แทบทั้งสิ้น

เพราะเป็นเครื่องเทศสูตรพิเศษจากบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมากว่า 4 รุ่น หรือ กว่า 100 ปี  แรกเริ่มเดิมทีร้านยิ้นจี้ถ่อง จะขายแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จ และยาแผนโบราณ ต่อมาไม่มีลูกหลานที่เรียนจบทางด้านเภสัชโดยตรง

นางรัตนา สนั่นชาติวณิช กับสามี ได้วางแผนว่าต่อไปต้องมีการประกอบอาชีพเสริมหรือสร้าองอาชีพใหม่ โดยการนำสิ่งที่มีอยู่มาเป็นวัตถุดิบ บวกกับต้นตระกูลเคยประกอบอาชีพเป็นพ่อครัวหรือที่เรียกกันว่า จุงเป๋า หรือ จุมโพ่  (มาจากภาษาจีนกวางตุ้ง) ที่ต้องเป็นผู้ประกอบอาหารตามงานเลี้ยงต่างๆและเป็นผู้ที่ต้องคิดค้นสูตรอาหาร

การนำเครื่องเทศมาปรุงอาหาร นางรัตนา สนั่นชาติวณิช เองก็เคยเป็นคนเก็บเครื่องเทศให้กับพ่อครัว เลยได้ทดลองทำผงเครื่องเทศออกแจกจ่ายให้คนที่มาซื้อยาที่ร้าน เพื่อนำไปใช้ปรุงอาหาร ต่อมาลูกค้าที่ได้ใช้เครื่องเทศต่างติดอกติดใจ

เข้ามาสั่งซื้อผงหอมเครื่องเทศเรื่อยมา  ยิ่งปัจุบันมาลูกค้าที่เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประเทศสิงค์โปร  มาเลเซีย  ฮ่องกง  เดนมาร์ก  สวีเดน อเมริกา  ฝรั่งเศส  ฯ สั่งซื้อผงหมอเครื่องเทศเป็นจำนวนมากครั้งละหลายสิบกิโลกรัม

เพื่อไปปรุงอาหาร เพราะผงหอมเครื่องเทศสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น หมูย่างเมืองตรัง เกาหยุก  พะแนงเนื้อใส่เครื่องรา บาบีคิว พายหมูแดง กะหรี่พัฟ ข้าวหมก ข้าวซอย หมูสะเต๊ะ ปูผัดผงกะหรี่ ฯ ราคาของเครื่องเทศของร้านยิ้นจี้ถ่อง

เริ่มต้นที่ 10 บาทเอง สนใจสูตรการทำอาหารประจำถิ่นของจังหวัดตรัง หรือสั่งซื้อผงหอมเครื่องเทศจากร้านยิ้นจี้ถ่อง ได้ที่ www.facebook.com/ยิ้นจี้ถ่อง ผงทำหมูย่างเมืองตรัง หรือ โทรศัพท์ 075 218 865 

ส่วนที่มาของผงหอมเครื่องเทศสำหรับการทำหมูย่าง นางรัตนา สนั่นชาติวณิช เล่าให้ฟังว่า ยั้มซุก พ่อครัวประจำบ้าน เถ้าแก่ฟองจั่น เป็นคนคิดทำหมูย่างเมืองตรังขึ้น ได้มาที่ร้านเพื่อให้ “นายโง้นซุ้ง แซ่หลี” ช่วยจัดเครื่องเทศสำหรับทำหมูย่าง

และได้ทำหมูย่างสำเร็จก็ได้นำไปให้เถ้าแก่ฟองจั่นรับประทาน ก็เป็นที่ถูกใจในรสชาด หมูย่างยิ่งนัก จากนั้นมามีการทำหมูย่างมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนทุกวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน