X
ผักหวานทะเล, ผักเปีย,ผักใบเขียว,ผักหวาน,

ผักหวานทะเล ผักพื้นบ้านริมชายหาดนำมาประกอบอาหารได้หลากเมนู

ผักหวานทะเล ผักพื้นบ้านขึ้นเองตามธรรมชาติริมชายหาด เก็บขายสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว กลุ่มแม่บ้านเร่งขยายพันธุ์ทั้งปักชำและเพาะเมล็ด เพื่อเพิ่มปริมาณและอนุรักษ์ นำมาประกอบอาหารได้หลากเมนู

ผักหวานทะเล : วันที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 13.00 น. ที่ ม.1 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ มีกลุ่มชาวบ้านสตรีรวมกลุ่มกันอนุรักษ์ผักเปีย หรือผักหวานทะเลซึ่งเป็นผักใบเขียวหายากใกล้สูญพันธุ์เต็มที เนื่องจากผลกระทบในการนิยมบริโภคและการพัฒนาพื้นที่ส่งผลให้ ผักเปียถูกลดระดับความนิยมลง ทั้งๆที่เป็นพืชผักใบเขียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

นางปาริชาติ เพทาย อายุ 65 ปี ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า ตอนนี้ได้รวมกลุ่มกับชาวบ้านร่วมกันเพาะปลูกด้วยเมล็ดและการปักชำกิ่ง เพื่อแจกให้ชาวบ้านที่สนใจนำไปปลูกขยายพันธุ์ผักเปีย หรือผักหวานทะเล โดยหลังจากที่มีการส่งเสริมให้มีการปลูกและเก็บส่งขายปรากฏว่าลูกค้าตอบรับดีมาก เพราะรสชาติดี นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ทั้งต้ม ผัด ลวก กินกับน้ำพริกก็อร่อย และที่สำคัญมีประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ คลอโรฟิลล์ ไฟเบอร์ ปลอดสารพิษ 100%

ทั้งนี้ ผักเปียหรือผักหวานทะเล ปลูกง่าย ดูแลง่ายชอบขึ้นอยู่ริมทะเล และสามารถเก็บกิน เก็บขายได้ตลอดทั้งปี สมาชิกในกลุ่มก็นำไปปลูกไว้บริเวณบ้าน เป็นผักสวนครัวรั้วกินได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ประหยัดรายจ่ายของครัวเรือนได้อีกทาง ซึ่งตอนนี้มีลูกค้าสนใจสั่งเข้ามาไปขาดสาย ก็รู้สึกดีใจที่ทำให้ผักเปียหรือผักหวานทะเลที่ใกล้สูญพันธุฟื้นฟูขึ้นมาได้อีกครั้ง

สำหรับ ผักหวานทะเล เป็นพืชผักสมุนไพร ผักพื้นเมือง เป็นไม้ต้นขนาดเล็ก มีลำต้นเดี่ยว ลำต้นมีลักษณะกลมๆ แข็งและเหนียว ใบเป็นใบประกอบ ใบเรียงสลับกัน มีก้านยาว มีใบย่อยออกเรียงสลับ มีลักษณะรูปไข่ ทรงรี ปลายแหลม ออกเรียงสลับ ขอบใบหยัก ใบมีสีเขียว ใบเป็นมัน

ใช้รับประทานยอดอ่อนใบ มีรสชาติขมเล็กน้อย  ประเทศไทยนั้นจะพบ ขึ้นตามธรรมชาติตามป่าทั่วไป มีประโยชน์และสรรพคุณทางยา ใบเป็นยาแก้บวม น้ำเหลืองเสีย รากแก้เหน็บชา บวม ตานขโมย ร้อนใน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน