X
กิจเจตรัง,พิธีปั้งเอี๋ย,ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม,เที่ยวตรัง,ศาลเจ้าในตรัง,ปล่อยทหาร,

ศาลเจ้าพ่อหมื่นรามประกอบพิธีปังเอี๋ย หรือปังกุ้น ก่อนเทศกาลถือศีลกินเจ

กิจเจตรัง,พิธีปั้งเอี๋ย,ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม,เที่ยวตรัง,ศาลเจ้าในตรัง,ปล่อยทหาร,
ศาลเจ้าพ่อหมื่นรามประกอบพิธีปังเอี๋ย หรือปังกุ้น ก่อนเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจจะมีการกำหนดเขตปริมณฑลพิธี (ปักเฉ็กเตี๋ยม) และปล่อยทหาร(ปังเอี๋ยหรือปังกุ้น) โดยใช้ธงห้าสี 5 ทิศ ปักส่วนนอกตามมุมประตูและรั้วศาลเจ้า

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม  เวลา 20.47 น. วันนี้ 20/09/62 ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้ทำพิธีวันทำพิธี ปังเอี๋ย หรือการปล่อยทหาร ขึ้นภายในบริเวณ ศาลเจ้าฯเพื่อให้มาตรวจตราดูแล และรักษาการ ภายในบริเวณศาลเจ้าฯซึ่งจะมีทหาร ด้วยกันจำนวน 5 กอง หรือกองทหารประจำ 5 ทิศ ซึ่งเป็นพิธีที่มีความสำคัญอีกพิธีหนึ่งที่ศาลเจ้าทุกศาลเจ้าจะต้องทำในช่วงก่อนถึงเทศกาลถือศีลกินเจ

ในประเพณีถือศีลกินผักจะมีการกำหนดเขตปริมณฑลพิธีกินผัก(ปักเฉ็กเตี๋ยม) และปล่อยทหาร(ปังเอี๋ยหรือปังกุ้น) โดยใช้ธงห้าสี 5 ทิศ ปักส่วนนอกตามมุมประตูและรั้วศาลเจ้า ส่วนกลางปักไว้หน้าอาคารศาล และทำเช่นเดียวกันมุมภายในอาคารและส่วนกลางหน้าตั๋วพระกิวอ๋องไต่เต่

ในการนี้จะมีการเหลาไม้ไผ่สลักชื่อพระผู้ใหญ่เป็นจำนวนหนึ่ง(เต็กฮู๋)ปักไว้ประตูทางเข้าศาลเพื่อให้ความศักดิ์สิทธิ์และคุ้มกันอาณาบริเวณศาลเจ้า ฮวดซูและพระทรงก็จะบริกรรมคาถาเพื่ออัญเชิญแม่ทัพนายกองพร้อมพลทหารออกมารักษาความเรียบร้อยในศาลเจ้า ตรวจตราสิ่งแปลกปลอม ไม่ให้มีภูติ ปีศาจมาทำลายพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์ อันก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้เข้าร่วมพิธี

การวางกองกำลังทหารประกอบด้วย 5 ทิศของจีน ดังนั้  ตังเอื๋ย(ทิศตะวันออก) แม่ทัพกิ้วอี่กุ้น มีกำลังพล 99000 ใช้ธงเป็นสัญลักษณ์สีเขียว ไซ้เอี๋ย (ทิศตะวันตก) แม่ทัพหงอเต็กกัน มีกำลังพล 55000 ใช้ธงเป็นสัญลักษณ์สีขาว

หล่ำเอี๋ย (ทิศใต้) แม่ทัพปั้ดบ่านกุ้น มีกำลังพล 88000 ใช้ธงเป็นสัญลักษณ์สีแดง ปักเอี๋ย (ทิศเหนือ) แม่ทัพลกหย่องกุ้น มีกำลังพล 66000 ใช้ธงเป็นสัญลักษณ์สีดำ  ต่องเอี๋ย (กองกลาง) แม่ทัพส่ามซิ่นกุ้น(หลีโหลเฉี้ย) มีกำลังพล 33000 ใช้ธงเป็นสัญลักษณ์เหลือง

หลังจากจุดไฟพระฤกษ์รับพระกิวอ๋องไต่เต่ และมีพิธีเลี้ยงอาหารพระ(พิธีโข้กุ้น)แล้ว จะมีการตรวจพลทหาร(เซี่ยมเมี้ย)ในยามค่ำคืนทุก 3, 6 และ9 ค่ำ   ซึ่งทางศาลเจ้าพ่อหมื่นรามได้ทำพิธีก่อน7วันที่จะถึงเทศกาลถือศีลกินเจ ที่จะถึงในวันที่28กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2562 ที่จะถึงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน