X
ไอเดียเพื่อสิ่งแวดล้อม, กระบอกไม้ไผ่,วุ้นมะพร้าว,วัสดุทดแทน,

ไอเดียเพื่อสิ่งแวดล้อม กระบอกไม้ไผ่บรรจุวุ้นมะพร้าวและเครื่องดื่ม

ไอเดียเพื่อสิ่งแวดล้อม กระบอกไม้ไผ่ บรรจุวุ้นมะพร้าวและเครื่องดื่ม ความคิดของหนุ่มเมืองตรัง เจ้าของวุ้นมะพร้าวชื่อดังแถวต้นชด อ.สิเกา ขายมานานกว่า 20 ปี มาวันนี้หันมาผลิตกระบอกไม้ไผ่ บรรจุวุ้นมะพร้าว และเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

ไอเดียเพื่อสิ่งแวดล้อม ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า สองสามีภรรยาเจ้าของสูตรต้นตำหรับวุ้นในลูกมะพร้าวน้ำหอมบ้านต้นชด  ต.นาเมือเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและการันตีความอร่อยจากลูกค้ามายาวนาน หันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพและสิ่งแวดล้อมลด การใช้ถุงพลาสติก โดยคิดค้นออกแบบภาชนะใส่วุ้นมะพร้าวในรูปแบบต่าง ๆ จากธรรมชาติจนเป็นที่ชื่นชอบและให้การตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี

จนปัจจุบันหันมาสร้างชิ้นงานจากไม้ไผ่เป็นภาชนะใส่วุ้นมะพร้าวและน้ำดื่มนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าและผู้ประกอบการจนมียอด สั่งจองเข้ามาจากจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาอย่างต่อเนื่องที่บ้านเลข ที่ 71/1 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นบ้านของนายสมปอง ช่วยธานี หรือ โกจุน อายุ 53 ปี และนางพรพิมล ช่วยธานี อายุ 47 ปี  สองสามีภรรยาเจ้าของสูตรต้นตำหรับวุ้นในลูกมะพร้าวน้ำหอมบ้านต้นชดที่ประกอบอาชีพการขายวุ้นมะพร้าวน้ำหอมมายาวนาน ได้คิดออกแบบภาชนะบรรจุใส่วุ้นมะพร้าวจากต้นไม้ไผ่นำมาแปรรูปเป็นแก้วขนาดต่าง ๆ โดยเน้นลวดลายฝาปิดแก้วเป็นงานสานที่คงความเป็นเอกลักษณ์วิถีท้องถิ่น ซึ่งไม้ไผ่ที่นำมาใช้ก็ขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่ในที่ดินของตนเอง ไม้ไผ่ที่ตัดนำมาใช้ 1 ลำ สามารถใช้ได้ทุกส่วนโดยไม่ต้องทิ้งส่วนใดเลย

นายสมปอง ช่วยธานี หรือ โกจุน กล่าวว่า ตนเองเป็นคนหนึ่งที่รณรงค์เรื่องของการลดการใช้พลาสติกหรือกล่องโฟมมานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มขายวุ้นในลูกมะพร้าวน้ำหอม ตนเองก็คิดออกแบบภาชนะที่ใส่วุ้นมาหลายอย่าง เช่น วุ้นในลูกผลไม้ วุ้นในกระบอกข้าวหลาม เพื่อสร้างจุดขายและดึงดูดความสนใจของลูกค้าและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีตลอดมา

ล่าสุดตนได้ออกแบบภาชนะบรรจุใส่วุ้นกะทิจากต้นไผ่โปกนำมาแปรรูปเป็นแก้วขนาดต่างๆ โดยเน้นลวดลายฝาปิดแก้วเป็นงานสาน มีหูจับ มีขนาดความยาว 3 นิ้ว  กว้างประมาณ 2 นิ้ว เพื่อใส่วุ้นกะทิ  มีช้อน และหลอดดูดจากไม้ไผ่ทั้งหมดขายตามตลาดทั่วไป

และวางขายหน้าบ้าน มีการโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ในขณะที่ผู้ประกอบการจากต่างจังหวัดที่ติดตามทางเฟซบุ๊คได้มีการสั่งจองกันเข้ามาจำนวนมาก ส่วนตลาดที่สั่งจองเข้ามามีตลาดสวนไผ่ จังหวัดพัทลุง ตนเองไปวางขายและส่งด้วย ต้องยอมรับว่าตลาดสวนไผ่เขามีระบบการจัดการที่ดี ห้ามนำพลาสติก โฟม ทุกชนิดเข้าไปในตลาด ทุกอย่างต้องทำจากไม้ไผ่ หรือทำจากวัสดุจากธรรมชาติเท่านั้น

ซึ่งเป็นต้นแบบที่สมควรเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับยอดการสั่งจองช่วงนี้ผลิตส่งวันละ 100-200 ใบ นอกเหนือจากที่ตนเองต้องผลิตเพื่อใส่วุ้นของตนเองเพื่อจำหน่ายด้วย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนราคามะพร้าวน้ำหอมราคาสูงมาก ตนเองจึงจำเป็นต้องลดต้นทุนการผลิตหันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หาง่ายมาใช้ ส่วนราคา แก้วขนาดเล็ก ขายเหมาลูกละ 8 บาท  ขายปกติ ราคา 10 บาท  แก้วใบใหญ่สำหรับใส่น้ำดื่ม ขายเหมาลูกละ  14-15 บาท ขายปกติ 20 บาท

ที่ตนเองหันมานำเอาวัสดุจากธรรมชาติมาเป็นภาชนะบรรจุอาหารเพราะปัจจุบันมีขยะที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ จึงอยากเชิญชวนพ่อค้าแม่ขาย ประชาชนทุกคน หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติ คิดว่าถ้าทุกคนหันมาใส่ใจช่วยกันคิดช่วยกันแก้ไขในอนาคตขยะจะมีปริมาณที่ลดลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน