X
ย่งเซ้ง, ร้านขนมไหว้พระจันทร์, ขนมเปี๊ยะตรัง, ขนมโบราณ,ขนมพองเค็ม, ขนมโก๋ขาว, ขนมจันอับ,

ย่งเซ้ง ร้านขนมไหว้พระจันทร์ขนมเปี๊ยะเก่าแก่เมืองตรังอร่อยมากว่า 50 ปี

ย่งเซ้ง ร้านขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ และขนมในพิธีมงคลที่เก่าแก่ของเมืองตรัง ทำขนมโบราณขายในช่วงเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนในช่วงเทศกาลต่างๆ อร่อยมาอย่างยาวนาน เปิดขายมากว่า 50 ปี มีขนมพองเค็มสูตรดั้งเดิม  ขนมเปี๊ยะไส้ 6 ไส้  ขนมโก๋ขาว-โก๋ถั่วเหลือง ขนมจันอับ  ขนมไหว้พระจันทร์ ให้ลิ้มลองความอร่อย

ย่งเซ้ง วันที่ 9 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่ร้าน ย่งเซ้ง ถนนกันตัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ภายในร้านจะมีความหอมของขนมเปี๊ยะ ขนมไหว้พระจันทร์ และขนม มงคลต่างๆ ที่วางขายและรอส่งให้ลูกค้าเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้วันไหว้พระจันทร์ได้ตรงกับวันที่ 13 กันยายน 2562 แรมขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฎิทินจีน ที่จะถึงนี้

ซึ่งขนมเปี๊ยะในเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นขนมแห่งความศิริมงคล สื่อถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับกับผู้ให้ พร้อมทั้งยังเป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีกัน เพราะเทศกาลไหว้พระจันทร์ ชาวจีนส่วนใหญ่มักอยู่พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว เพื่อชมความงามของพระจันทร์พร้อมทั้งจิบชากินขนมเปี๊ยะไปด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์ มี 6 ไส้ ด้วยกัน ได้แก่  ไส้กิมทุ้ย(ผลไม้รวมใส่ไข่) ไส้โหงวยิ้ง (ผลไม้รวมไม่ไข่) ไส้ทุเรียนไข่ ไส้เต้าส้อดำไข่ ไส้เม็ดบัวไข่ และไส้เต้าส้อขาวไข่   ขนมโก๋ขาว,โก๋ถั่วเหลือง  ซึ่งมีแป้งเป็นส่วนผสมหลักผสมกับถั่วเหลืองใส่พิมพ์แล้วนำมานึ่ง ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อกันว่าการใช้ขนมโก๋ในการไหว้เจ้า หรือไหว้พระจันทร์แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์นั้นเอง

ทางด้านนางสาว วริษา กิจปกรณ์สันติ อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ร้านย่งเซ้ง กล่าว่า ทางร้านได้ทำขนมขายโดยเป็นสูตรดั้งเดิมของอาก๋ง คือ นายบู้ไช้ แซ่เตียว อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว (ยังมีชีวิตอยู่) ทำขนมมงคลที่ใช้ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวไทยเชื้อสายจีน มานานกว่า 50 ปี โดยขนมภายในร้าน ยังคงสูตรและกรรมวิถีการทำดั้งเดิม

โดยทางร้านได้เริ่มทำขนมไหว้พระจันทร์และขนมโก๋ ในช่วง1เดือน ก่อนวันไหว้พระจันทร์ในทุกๆ ปี ซึ่งขนมทั้งสองอย่างนี้ทางร้านจะจัดทำแค่ปีละครั้งเท่านั้น โดยขายทั้งปลีกและส่ง โดยส่งไปยังจังหวัดต่างๆใกล้เคียงด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุราษฎ์ธานี กระบี่ นครปฐม ลำพูน ภูเก็ต ฯ และยังมีช่องทางการสั่งแบบออนไลน์ผ่านทางเฟสบุ๊คชื่อว่า ร้านย่งเซ้ง อีกด้วย ทั้งนี้ราคาขนมต่างๆเริ่มต้นที่ 70-300 บาท

สนใจสั่งซื้อขนมได้ที่ร้านย่งเซ้ง อยู่ตรง 218/4 ถนนกันตัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  ร้านเปิด 08.00-19.00น. โทร.095-5633915

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน