X
พะยูนตาย, พะยูนเกยตื้น,ประมงพื้นบ้าน,เกาะลิบง,

พะยูนตายอีกแล้ว!ชาวประมงพบพะยูนเพศเมียวัยขวบเศษเกยตื้นตาย

พะยูนตาย อีกแล้ว ชาวประมงพบพะยูนเพศเมีย วัยขวบเศษเกยตื้นตาย สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการป่วยตาย และได้นำซากไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.สิเกา ก่อนจะนำส่งซากผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริง

พะยูนตาย เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 ส.ค. 62 นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้รับแจ้งจาก นายสมบูรณ์ ทิ้งหลี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/3 ม.4 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง อาชีพประมงพื้นบ้าน ว่าพบซากพะยูนเกยตื้น บริเวณพื้นที่ปากคลองตะเป๊ะ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (สอท.สบทช.10) ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นซากพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 1 ขวบครึ่ง ความยาว 1.22 เมตร ความกว้างรอบลำตัว 93 ซม. น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม สภาพซากเริ่มเน่า ไม่มีบาทแผลฉกรรจ์รอบลำตัว คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 2 วัน

เบื้องต้น สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการป่วยเป็นสาเหตุตาย และได้นำซากไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.สิเกา อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ก่อนจะนำส่ง ไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายโดยละเอียดต่อไป

นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กล่าวว่า มีเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.บางสัก โทรมาแจ้งว่าพบซากพะยูนตายในทะเล และได้ทำการลากซากเข้ามา จนท.จึงเดินทางเข้าไปรับ ซึ่งทางลำตัวภายนอกตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีบาดแผลฉกรรจ์ แต่จะพบตัวเพรียงเกาะบริเวณลำตัวจำนวนมากพอสมควร

ซึ่งที่ผ่านมาจากที่เคยเจอมาส่วนใหญ่จะมีอาการป่วย และมีการเคลื่อนไหวที่ช้าหรือไม่ก็อยู่นิ่งๆ จึงทำให้ตัวเพรียงเกาะได้  ส่วนใหญ่พะยูนตัวเล็กก็จะเจอมรสุม หรืออาจจะตายก่อนแล้วมีมรสุมพัดเข้ามา ซึ่งตัวนี้ที่ตายน่าจะตายมาแล้วประมาณ 2 วัน เพราะตัวเริ่มพองแล้ว ตอนนี้เรายังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แท้จริงต้องนำไปตรวจที่  ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ส่วนจะตายด้วยพลาสติกหรือไม่นั้นต้องผ่าพิสูจน์ก่อน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน