X
ชื่นชมนักเรียน,โรงเรียนบ้านบางด้วน,เด็กตีกลองยาว,คณะกลองยาวเด็ก,

ชื่นชมนักเรียนป.3-ป.6 รวมตัวกันฝึกตีกลองยาวจนมีการว่าจ้างให้ไปร่วมงานบุญ

ชื่นชมนักเรียน ชั้น ป.3-ป.6 รวมตัวกันฝึกฝนการตีกลองยาว จนมีการว่าจ้างให้ไปตีกลองยาวในงานต่างๆ ทั้งงานบุญแห่เทียนพรรษา งานบวชนาค ในช่วงวันหยุดและหลังเลิกเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

ชื่นชมนักเรียน ตั้งแต่ชั้น ป.3-ป.6 โรงเรียนบ้านบางด้วน ต.บางด้วน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จำนวน 15 คน อายุตั้งแต่ 8-11 ขวบ ที่รวมตัวกันฝึกฝนการตีกลองยาว จนมีการว่าจ้างให้ไปตีกลองยาวในงานต่างๆ ทั้งงานบุญแห่เทียนพรรษา งานบวชนาค ในช่วงวันหยุดและหลังเลิกเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยางพาราและรับจ้างทั่วไป

โดยมีนายพงษ์สิน พิชัยรัตน์ ปราชญ์ชาวบ้านในตำบลบางด้วนเป็นผู้ฝึกสอนให้เมื่อประมาณปลายปี 2560 โดยคัดเลือกนักเรียนตามความสมัครใจที่จะเล่นกลองยาวและดูพรสวรรค์ของแต่ละคน จนได้มาเป็นคณะ ซึ่งมี ด.ช อนุสรณ์ ขวัญแก้ว อายุ 11 ปีนักเรียนชั้น ป.5 ทำหน้าที่โห่กลองยาว

ใช้เวลาฝึกสอนนานกว่า 20 วัน เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ เมื่อรวมกลุ่มกันก็จะพากันเล่นสนุกสนานไปตามวัย แต่ในที่สุดก็สามารถคัดคนเล่นกลองยาวแต่ละชิ้นได้ลงตัว จนสามารถออกรับงานแสดงต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง โดยพบเป็นเพียงโรงเรียนเดียวในจังหวัดตรัง ที่มีคณะกลองยาวเป็นเด็กชั้นประถม

ส่วนเงินที่ได้น้องๆ จะให้พ่อแม่เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัว และเพื่อเป็นทุนการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างในวันหยุดและหลังเลิกเรียนให้เป็นประโยชน์ และได้พบปะผู้คนตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พวกตนไม่เคยไป ซึ่งยังสนุกสนานไปกับการเล่นกลองยาวตามงานต่าง ๆ โดยมีรายได้คนละ 300-500 บาท

ต่อเดือนแต่น้องๆ กลุ่มนี้ ก็ภาคภูมิใจและจะยังคงรับเล่นกลองยาวต่อไปเรื่อย ๆ เพราะมีใจรักและต้องการสานต่ออาชีพการเล่นกลองยาวต่อไปในอนาคต  ด้านนายพงษ์สิน พิชัยรัตน์ ผู้ฝึกสอนซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ฝึกมานานประมาณ 5 เดือนกว่า สามารถรับงานได้

ซึ่งเป็นงานเพื่อส่วนรวมและงานบุญ ค่าตอบแทนส่วนมากเป็นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นโรงเรียนเดียวใน จังหวัดตรังที่มีคณะกลองยาวระดับประถม โดยคัดเด็กที่มีใจรักและหัดยากเพราะเด็กตอนฝึกซ้อมจะชวนกันเล่นเสียมากกว่า แต่บางคนก็มีใจรัก โดยฝึกสอนเป็นเวลา 20 วันจึงจะได้เป็นคณะกลองยาวเด็กประถม

ทั้งนี้นายอาคม บริสุทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง กล่าวว่าทางโรงเรียนได้จัดเวลาเรียนให้กับนักเรียนตามกลุ่มสนใจตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง 6ในช่วงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้วันจันทร์ถึงพุธเวลา 15.00- 16:00 น. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกในทางที่ถูกต้องและเป็นการเปิด

โอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความสามารถตามที่ตัวเองถนัดอีกทั้งยังเป็นการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยที่นักเรียนได้ไปแสดงตามงานต่างๆของชุมชน เช่น งานบวช งานศพงานประเพณีสารทเดือนสิบ ทั้งนี้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือปราช์ญชาวบ้าน มาช่วยฝึกซ้อมการแสดงให้กับนักเรียน ซึ่งเด็กๆก็ชื่นชอบและสนุกกับการตีกลองยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน