X

ถนนสายตะลิงปลิง เห็นแล้วเปรี้ยวปาก ตาสว่างทุกครั้งที่ขับผ่าน

ตรัง นายกฯ เทศบาลตำบลควนโพธิ์ สร้างสรรค์ปลูกต้นตะลิงปลิงสองข้างทางร่มรื่นสวยงาม ยามออกผลทำให้คนขับรถผ่านถึงกับเปรี้ยวปาก ตาสว่างทุกครั้งไป แถมชาวบ้านเก็บกินฟรี

วันที่ 25  มีนาคม  2561 เทศบาลตำบลควนโพธิ์ ปลูกต้นตะลิงปลิงสองข้างทาง  ถ.ย่านตาขาว-พิกุลทอง  ม.4 และ ม.5 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กำลังออกดอกออกผล กว่า 500 ต้น ร่มรื่น ดูสวยงาม ตลอดเส้นทางเป็นระยะทางยาวกว่า 2.5 กม. ยิ่งตอนนี้ต้นตะลิงปลิงออกลูกดกเต็มต้น ชาวบ้านในพื้นที่และผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่านไปมาถึงกับตาตื่น เปรี้ยวปากน้ำลายสอ แวะเก็บกินสดๆแห้ง่วงบ้างก็ไปปรุงอาหารหลากหลายเมนู

เช่นต้มส้มปลาทูตะลิงปลิง แกงส้ม หรือแกงเหลืองใส่ตะลิงปลิง น้ำพริกตะลิงปลิง ยำปลากรอบตะลิงปลิง แถมช่วยให้ชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย หากต้องไปซื้อตะลิงปลิงในตลาด กิโลกรัมละ 40 บาทเลยทีเดียว ทั้งนี้ที่ทางเทศบาลตำบลควนโพธิ์ได้เลือกต้นตะลิงปลิง เนื่องจากเป็นต้นไม้ขนาดเล็ก ทรงต้นไม่ใหญ่ มีลักษณะเป็นพุ่ม ง่ายต่อการตกแต่งดูแลรักษา ต้นทุนในการดูแลก็ไม่เยอะมาก และยังทำให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์อีกด้วย

นายทรงชัย สวนอินทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลควนโพธิ์ กล่าวว่า ตนเองมีความตั้งใจที่จะปลูกต้นตะลิงปลิง ซึ่งปลูกมาประมาณ 6 ปีแล้ว และตอนนี้ก็ได้ปลูกเพิ่มเรื่อยๆ จนตอนนี้มีต้นตะลิงปลิงประมาณ 500 กว่าต้น และคิดว่าจะปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากต้นตะลิงปลิง ดูแลง่ายเป็นพุ่มเล็กๆและชาวบ้านยังสามารถเก็บผลของมันไปทำอาหารได้หลายอย่าง ให้ชาวบ้านไว้เก็บกิน ดีกว่าปลูกไม้ประดับอื่นที่ได้แค่ความสวยงามแต่ชาวบ้านนำมาใช้สอยหรือบริโภคไม่ได้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน