X
เลี้ยงด้วงสาคู,ด้วงสาคู,อาชีพเสริม,ต้นสาคู,เกษตรกรตรัง,

เลี้ยงด้วงสาคูในกะละมังสร้างรายได้ดี นับเงินหมื่นทุกเดือน

เลี้ยงด้วงสาคู ในกะละมัง เกษตรกรชาวสวนยางพาราหันเอาดีมาเลี้ยงด้วงสาคูในกะละมัง สร้างรายได้ดี ได้นับเงินหมื่นทุกเดือน พร้อมเปิดให้ผู้สนใจมาเรียนรู้ฟรี 

เลี้ยงด้วงสาคู ในกะละมัง นายสุวิทย์  ชัยแก้ว หรือ พี่วิทย์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/1 หมู่ 10 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง อดีตนายช่างกลโรงงาน ลาออกมาทำสวนยางพารา ไปไม่รอดด้วยราคายางพาราที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสไปศึกษาดูงานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรทางเลือก ตนเองก็สนใจในการเลี้ยงด้วง

เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรมากนักและไม่ต้องเดินทางในการเดินทางไปดูแล และไม่ต้องดูแลให้น้ำให้อาหารทุกวันเหมือนกับเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น จึงได้ทดลองเลี้ยงเริ่มต้นด้วยการจดจำกระบวนการเลี้ยงจากเกษตรกรรายอื่น เริ่มต้นการเลี้ยงด้วงในกะละมังจาก 10 กะละมัง ถึงปัจจุบัน  150 กะละมัง สามารถเก็บตัวอ่อนด้วงสาคูเดือนละ 20 กิโลกรัม หรือประมาณ  9,000 บาท ถึง 16,000 บาท

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตลาด โดยขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ตลาดหลักๆเป็นร้านขายอาหาร และลูกค้าประจำในจังหวัดตรัง ซึ่งการเลี้ยงด้วงสาคูในช่วง 5 ปีที่ผ่าน สามารถสร้างรายได้ทดแทนเงินจากการประกอบอาชีพทำสวนยางพาราได้ และทำให้ตนเองสามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย

นายสุวิทย์  ชัยแก้ว หรือ พี่วิทย์ กล่าวว่า การเลี้ยงด้วงเป็นอาชีพเสริมที่สามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปงานข้างนอก การเลี้ยงด้วงสาคูก็ไม่ยุ่งยากอะไร วัตถุดิบที่นำมาเลี้ยงก็มีแต่ต้นสาคูที่หาได้ในหมู่บ้าน กับกะละมังสำหรับเป็นภาชนะในการเลี้ยงด้วงสาคู วิธีการเลี้ยงด้วงสาคูก็เริ่มจากการทำอาหารสำหรับเลี้ยง ด้วยการนำต้นสาคูมาผ่าเป็นซีกๆ

แล้วไปเข้าเครื่องย่อยให้เป็นขุยเมื่อได้ขุยสาคูมาแล้วก็นำมาผสมกับน้ำ และนำอาหารหมู (อาหารสำเร็จรูปอัดเม็ด) มาผสมเล็กน้อย แล้วนำไปใสในกะละมัง จากนั้นนำพ่อแม่พันธุ์ด้วงสาคูมาปล่อยลงไปในกะละมัง 20 วัน ก็จะเก็บพ่อแม่พันธุ์ออก และจะมีตัวอ่อนที่สามารถเก็บขายได้แล้ว แต่ถ้าปล่อยไปถึง 30 วัน จะได้ด้วงตัวอ่อนที่สำบูรณ์

เกษตรกรท่านใดสนใจจะไปเรียนรู้วิธีการเลี้ยงด้วงสาคู หรือสั่งซื้อด้วงสาคูสามารถติดต่อไปที่คุณ นายสุวิทย์  ชัยแก้ว หรือ พี่วิทย์ หมายเลขโทรศัพท์ 084 750 0663

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน