X
ท่าขยง, ล่องแพ,ป่าโกงกาง, อาหารทะเล, สันหลังมังกร, บ้านน้ำราบ,

บังอู๊ดนำเที่ยวท่าขยงล่องแพชมป่าโกงกาง 360’ เดินเล่นสันหลังมังกร

บังอู๊ดนำเที่ยว “ท่าขยง” ชวนล่องแพชมป่าโกงกาง 360’ กินอาหารทะเลสด เดินเล่นสันหลังมังกร ขึ้นเขาจมป่า ที่บ้านน้ำราบ อ.กันตัง จ.ตรัง

ท่าขยง ชมความสมบูรณ์ของป่าโกงกางและสัตว์ป่าในป่าโกงกาง โดยใช้เวลาล่องแพประมาณ 40 นาทีจะถึงทะเลแหวก หรือสันหลังมังกร ซึ่งมีหาดทรายที่น้ำทะเลจากฝั่งซ้ายและฝั่งขวาซัดเข้าหากัน กลายเป็นเกลียวคลื่นสีขาวสวยงามน่าประทับใจ ประกอบกับมีทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสราวกระจก เดินเล่นสุดชิว มองเห็นเกาะมุก เกาะกระดาน ได้อย่างชัดเจน ซึ่งหากเป็นช่วงที่น้ำทะเลลดลงต่ำสุดจะพบฝูงปลาดาวนับพันตัวให้ได้ชมกันด้วย

บนแพของบังอู๊ด แห่งบ้านน้ำราบยังเตรียมอาหารทะเลสด ๆ ทั้งกุ้งหอยปูปลา โดยเฉพาะปูม้า ซึ่งเป็นผลกำไรที่งอกเงยขึ้นจากโครงการธนาคารปูม้าของชุมชน  ทำให้ชาวประมงสามารถจับปูม้าตัวใหญ่ ๆ ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งอาหารที่ได้ล้วนมาจากชาวบ้านในพื้นที่ สดใหม่แบบวันต่อวันให้ได้รับประทานกันจนอิ่ม

ก่อนจะตามด้วยขนมครกและการขึ้นเขาจมป่า บ้านน้ำราบ เพื่อชมความสวยงามของป่าโกงกาง 360 องศาที่มีความสูงประมาณ 50 เมตร โดยใช้เวลาเดินขึ้นเขาไป-กลับไม่เกิน  2 ชั่วโมง ซึ่งด้านบนสุดสามารถมองเห็นวิวโดยรอบของอำเภอกันตัง อำเภอปะเหลียนและอำเภอสิเกา จ.ตรัง

ส่วนที่มาของชื่อ”เขาจมป่า” เนื่องจากภูเขาลูกนี้ถ้ามองจากระยะไกลจะมองไม่เห็นเพราะมีป่าโกงกางผืนใหญ่เนื้อที่กว่า 3,000 ไร่ ปิดบังไว้ ต้องล่องแพเข้าไปเท่านั้นจึงจะมองเห็นในระยะใกล้ ชาวบ้านจึงเรียกว่าเขาจมป่า เพราะเป็นภูเขาที่จมอยู่ในป่านั่นเอง

โดยการท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบเกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านที่ต้องการสร้างอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำประมง กรีดยางพาราและรับจ้างทั่วไป จากแพขนาดเล็กต่อเติมเป็นแพขนาดใหญ่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวลำละตั้งแต่ 10-50 คนรวม 3 ลำในอัตราค่าบริการคนละ 450-650 บาท หากเช่าเฉพาะแพราคาตั้งแต่ 1,500-2,500 บาท สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ น.ส. นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง กล่าวว่า ตรังเป็น 1 ใน 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี สามารถล่องแพดูเขาชมป่า 360 องศา กินอาหารทะเลสดโดยเฉพาะปูม้า เป็นวิถีชีวิตชุมชนบ้านน้ำราบ ในส่วนของนักท่องเที่ยวมีค่าหัว 650 บาท ตรังไม่ได้มีดีแค่ทะเล ในช่วงปิดท่องเที่ยวทะเลและมีกิจกรรมปลูกหญ้าทะเล

ขณะที่นางพิมพ์วิอร แก้วประสมศรี ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายหนึ่งในองเมืองตรังกล่าวว่า ได้เห็นความสวยงามของน้ำทะเล สันหลังมังกรที่สวยงาม ความรู้สึกเหมือนอยู่คนละโลกกับบนฝั่ง รู้สึกอิสระและบรรยากาศดีมาก อาหารสดอร่อย  โดยตนจะแนะนำเพื่อน ๆ ให้มาแวะเที่ยว ซึ่งตนทำทัวร์อยู่แล้วจึงเป็นการมาสำรวจพื้นที่เพื่อแนะนำนักท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายกมล บุญนวล  หรือบังอู๊ด อายุ 44 ปี รองประธานกลุ่มการท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า แพของตนเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมา ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-2778017

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน