X

ผอ.ททท.ตรังพาเที่ยวสวนผลไม้ผสมผสานเกษตรกรเผยปีนี้ได้ราคาดี

ผอ.ททท.ตรัง พาสื่อมวลชนเที่ยวสวนผลไม้แบบผสมผสานใน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังผลผลิตบนเนื้อที่ 13 ไร่กำลังสุกและเก็บขายได้ก่อนใครทำให้ได้ราคาดีทั้งมังคุด และลองกองหน้าสวนกิโลกรัมละ 40-50 บาท ส่วนสะตอร้อยละ 300 บาทเจ้าของสวนเผยปีนี้สุกเร็วกว่าสวนอื่นทำให้ได้ราคาดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา

ผอ.ททท.ตรัง น.ส นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมสวนผลไม้ของนายสุรศักดิ์ ขาวปลอด อายุ 66 ปี เกษตรกรเจ้าของสวนผสมผสานในพื้นที่หมู่ 1 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเนื้อที่จำนวน 13 ไร่ เมื่อประมาณ 30 ปี ที่ผ่านมา

โดยทำการปรับเปลี่ยนมาทำสวนเกษตรแบบผสมผสานมีทั้งสะตอ  มังคุด ลองกอง กล้วยหอมทอง มะยงชิต ชะอม ผักเหรียง มะม่วงหิมพานต์ และมะขามเด็ดยอด ซึ่งปีนี้ผลผลิตสุกเร็วกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรต้องเร่งเก็บขายหน้าสวน โดยมังคุดและลองกองกิโลกรัมละ 40-50 บาท ขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

และยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเป็นสวนเกษตรที่ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี เพราะครอบครัวของเกษตรกรทำงานในวงการเกษตรมานานหลายปี จึงต่อต้านเรื่องการใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัวและผู้บริโภค ซึ่งสามารถเข้าเที่ยวชมและเก็บกินผลไม้สดจากต้นได้ทุกวัน

ส่วนสะตอขายร้อยฝักราคา 300 บาท มีแม่ค้าเดินทางมารับซื้อถึงสวนทุกปี  ซึ่งปีนี้ได้ราคาดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากสุกเร็วกว่ากำหนดจึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เส้นทางห้วยยอด-รัษฎาสายใน จะแวะซื้ออย่างต่อเนื่อง ก้านนายสุรศักดิ์ ขาวปลอด(ครูป้าน) เจ้าของสวนเกษตรผสมผสานกล่าวว่า สวนนี้ทำมา 30 ปีแล้ว

ปลูกทั้งสะตอ มังคุด มะยงชิต กล้วยหอมทอง ลองกอง มังคุด ริมรั้วปลูกมะม่วงหิมพานต์ ชะอม หักเหรียง มะเม่า ปีนี้เก็บสะตอได้ก่อน ตามด้วยมังคุดและลองกอง

แต่ที่เก็บได้ทั้งปีคือกล้วยหอมทอง ปีนี้ราคามังคุดเริ่มต้นกิโลกรัมละ 40-50 บาท ปีนี้ได้ราคาดี บางปีถึงกับแจก ถ้าเฉลี่ยได้ 40,000-50,000 บาทต่อปี  ซึ่งสะตอมีลูกค้ามาจากหลายจังหวัดสั่งซื้อไปขายต่อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน