X
มาเรียมฟีเว่อร์, กลุ่มแม่บ้าน, ถักโครเชต์,พะยูนมาเรียม, อาชีพเสริม,

มาเรียมฟีเว่อร์ กลุ่มแม่บ้านหัวใสถักโครเชต์พะยูนมาเรียมยอดขายพุ่งทำไม่ทัน

มาเรียมฟีเว่อร์ สร้างกระแสทำให้วิสาหกิจชุมชน กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน อ.นาโยง จ.ตรัง เปลี่ยนจากถักโครเชต์หมวก ไปถักโครเชต์รูปแบบพะยูนมาเรียม ยอดสั่งจองพุ่ง ทำแทบไม่ทัน สร้างงาน สร้างอาชีพทั้งแม่บ้าน ผู้พิการ เร่งถักมือให้ทันต่อการสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วประเทศ

มาเรียมฟีเว่อร์ วันที่ 5 พฤษภาคม 2562  กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน  ตั้งอยู่เลขที่ 201 ม.5 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง มีนางวิว กลิ่นเพชร เป็นประธานกลุ่ม โดยมีสมาชิกกลุ่มทั้งหมด 48 คน ใช้เวลาหลังจากกรีดยางพารา มารวมตัวกันนั่งถักชิ้นงานต่าง ๆ ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา

ซึ่งด้านหน้าจะมีการจัดโต๊ะนำสินค้ามาวางโชว์และจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เดินทางมาท่องเที่ยว เช่น ตุ๊กตาพะยูน กระเป๋าใส่โทรศัพท์ พวงกุญแจ กระเป๋าใส่โน๊สบุ๊ค ดอกไม้ รองเท้าเด็ก หมวก และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถักด้วยไหมพรมทั้งหมด

ล่าสุด ทางกลุ่มได้ออกแบบและถักโครเชต์เป็นตุ๊กตาพะยูนได้อย่างสวยงาม แข็งแรง น่ารัก น่ากอด การถักโครเชต์ ตุ๊กตาพะยูนนั้น เฉลี่ยใช้เวลา 2 วัน/ตัว โดยเริ่มถักตัวก่อน เสร็จแล้วถัก ครีบ หาง แล้วนำมาประกอบเป็นตัวพะยูนสุดท้ายนำใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์

เข้าไปในตัวตุ๊กตาพะยูน  เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้การนำใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์มาใช้  เพราะมีความเบาและไม่อมน้ำ สามารถซักได้ และปลอดภัยต่อเด็ก  จำหน่ายโครเชต์ตุ๊กตาพะยูน ตามขนาด เล็ก 800-500 บาท  กลาง 1,000 บาท  ใหญ่ 1,200 บาท

นางวิว กลิ่นเพชร ประธานกลุ่ม กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชน กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวนก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2541 แต่มาเริ่มจริงจัง พ.ศ.2554 เดิมที่เป็นกลุ่มถักหมวกไหมพรม ชาวบ้านถักหมวกใช้กัน จึงพาไปออกบู๊ท สรุปว่าขายได้ จึงเริ่มทำขายเรื่อยมา

ตั้งแต่เริ่มมาทำตุ๊กตาพะยูน ช่วงแรก ๆ ขายได้ แค่ตัว-สองตัว/เดือน แต่พอมีกระแสของมาเรียม ลูกพะยูนน้อยที่กำลังโด่งดังทางสื่ออยู่ขณะนี้ ปรากฎว่ามียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้  วันหนึ่ง 3-5 ตัว ลูกค้าบางรายสั่งเข้ามาเป็น 10 ตัว ซึ่งทางกลุ่มต้องทยอยส่งให้ สำหรับกระแสของมาเรียมมีผลต่อการตลาดมาก เฉพาะตัวใหญ่สั่งครั้งละ 10 ตัว ดูเหมือนว่าไม่มาก

แต่ทางกลุ่มทำหลายไซร้ทำให้ตัวขนาดเล็กมาด้วย  บางคนสั่งตัวใหญ่ 10 ตัว ตัวเล็ก 100 ตัว ตอนนี้สมาชิกแม่บ้านไม่ใช่มีเพียงในตำบลนาโยงแล้ว เป็นแม่บ้านต่างอำเภอบางส่วนอยู่ภายในจังหวัดเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่ม มาเรียนรู้และช่วยทำงาน

และทางกลุ่มเองยังสนับสนุนส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้สำหรับคนพิการมีจำนวน 4 คน สำหรับรายได้คนพิการเฉลี่ยแล้วตกเดือนละ 4,000-6,000 บาท ส่วนแม่บ้านปกติเฉลี่ยเดือนละ 5,000-7,000 บาท

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคน ซึ่งที่ทำเป็นหลักอยู่จำนวน 18 คน หลังจากมีกระแสมาเรียมเข้ามายอดขายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทางกลุ่มเองกำลังหาสมาชิกเพิ่มโดยการสอนสมาชิกคนอื่น ๆ ให้มาช่วยทำ อาจจะมาแบ่งเป็นชิ้นส่วนขยายให้เขาช่วยทำสินค้าจะได้เสร็จเร็วขึ้นส่งลูกค้าได้ทัน สำหรับสินค้าของทางกลุ่มมีจำหน่ายอยู่ในตลาดของฝาก หรือใครที่สนใจ ติดต่อได้ทาง เฟสบุ๊ค:กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน 087-2654981

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน