X
ผู้ตรวจการแผ่นดิน,ออกโฉนดทับซ้อน,เกาะสุกร, ปัญหาที่ดิน,

ผู้ตรวจการแผ่นดินรุดแก้ปัญหาออกโฉนดทับที่สาธารณะบนเกาะสุกร

ผู้ตรวจการแผ่นดินรุดแก้ปัญหาออกโฉนดทับที่สาธารณะและปิดเส้นทางเข้าออกของชาวบ้านบนเกาะสุกร จังหวัดตรัง เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนรวมถึงการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว


ผู้ตรวจการแผ่นดิน รุดแก้ปัญหา วันนี้ (4 ก.ค.62) นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พันตำรวจเอก วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน นายประทีป เจริญพร ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการที่ดินรัฐ

ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการออกโฉนดที่ดินทับคลองสาธารณประโยชน์และกรณีการแก้ไขปัญหาการบุกรุกคลองสาธารณประโยชน์ (คลองเปลวโต๊ะบู) ล่าช้า ณ ตำบลเกาะสุกร จังหวัดตรัง เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนรวมถึงการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาจากการร้องเรียนเกี่ยวกับการถือครองที่ดินในพื้นที่ตำบลเกาะสุกร ที่มีการออกโฉนดทับซ้อนที่ดินสาธารณะ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแจ้งว่าบริเวณที่เป็นปัญหานั้น

เดิมเป็นคลองสาธารณประโยชน์ขนาดใหญ่ กว้างกว่า 10 เมตร ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน เคยใช้เป็นเส้นทางสัญจรและเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร แต่ต่อมามีผู้ประกอบการเอกชนเข้ามาอ้างสิทธิถือครองที่ดินและมีการกั้นเขตรั้วและทำการถมดินทับคลองสาธารณประโยชน์ดังกล่าว

ทำให้ชุมชนใกล้เคียงได้รับผลกระทบ เบื้องต้นองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกรซึ่งเป็นผู้ดูแลที่ดินสาธารณประโยชน์ในพื้นที่รายงานถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า สำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขาย่านตาขาว ได้ดำเนินการรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าวตามเอกสารสิทธิที่ดินที่มีการครอบครองแล้ว โดยมีผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกร

และผู้แทนนายอำเภอปะเหลียนเป็นผู้ชี้แนวเขตที่ดินร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขาย่านตาขาว แต่ยังไม่ปรากฎเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวมาร่วมชี้แนวเขตที่ดินแต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดสำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขาย่านตาขาว ได้ส่งผลการรังวัดเบื้องต้นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว

วันนี้จึงได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมถึงรับฟังสภาพปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ ณ บริเวณคลองเปลวโต๊ะบู ร่วมกับนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายประทีป เจริญพร ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการที่ดินรัฐและด้านการอ่านภาพถ่ายแผนที่ จากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กรมที่ดิน

รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขาย่านตาขาว ผู้แทนอำเภอปะเหลียน องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกร เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเป็นปัญหาเรื้อรังและยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมและอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นรายได้หลักของประชาชนบนเกาะสุกร ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เล็งเห็นความสำคัญของผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตชุมชน

ที่สาธารณประโยชน์คือสมบัติของแผ่นดินทุกคนมีสิทธิใช้ร่วมกันจะมีผู้หนึ่งผู้ใดยึดและครอบครองไม่ได้ หากเกิดข้อผิดพลาดทุกหน่วยงานต้องเร่งแก้ไขปัญหา แสวงหาข้อเท็จจริงร่วมกันอย่างจริงจัง ซึ่งมติที่ประชุมวันนี้ จากหลักฐานบุคคลและเอกสาร คาดว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นคลองสาธารณะซึ่งมอบหมายอำเภอปะเหลียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เร่งหารือร่วมกับเจ้าของที่ดินปัญหาและผู้ร้องเรียน หากประนีประนอมแก้ไขปัญหาแนวเขตดังกล่าวได้ ให้ที่ดินดำเนินการและรายงานให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทราบภายใน 30 วัน แต่หากไม่ได้ ให้จังหวัดสั่งการตามขั้นตอนให้นำเข้าที่ประชุมกองแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) โดยเร็ว เพื่อคลี่คลายและสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายโดยเร็วต่อไป

ด้านนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าวว่า ถ้าเรียกทั้งสองฝ่ายมาตกลงกันไม่ได้หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่มา ก็มีกระบวนการพิจารณาอยู่แล้วแต่ยังไม่ขอบอก ซึ่งจะให้คณะกรรมการ กบร.วินิจฉัยกันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน