X
มาเรียม,พะยูนตรัง,พะยูนพลัดหลง,อนุรักษ์พะยูน,ดุหยง,

มาเรียม ลูกพะยูนเพศเมียวัย 6 เดือนโตวันโตคืนขี้เล่นขี้อ้อนขึ้นทุกวัน

มาเรียม ลูกพะยูนเพศเมียวัย 6 เดือนเริ่มมีสัญชาติญาณของสัตว์ทะเลมากขึ้นขี้เล่นขี้อ้อน นอนเล่นน้ำตามกระแสน้ำลงเพื่อพร้อมลงน้ำลึกหากน้ำทะเลลดต่ำลงและมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอีกครึ่งกิโลกรัมแล้ว

มาเรียม พะยูนน้อย เมื่อ 1 ก.ค. 2562 นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงจังหวัดตรัง รายงานว่า เมื่อเวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ออกตรวจเฝ้าระวังการเกยตื้นของลูกพะยูน (มาเรียม) ออกตามหา ประมาณ 15 นาที

พบมาเรียมอยู่ในระดับน้ำ 50 เซนติเมตร พิกัด E 0543465 N 0797598 จากการสังเกตพฤติกรรมมาเรียมไม่ได้เกยตื้นแต่ว่ายน้ำตามกระแสน้ำลงได้ด้วยเอง และน้ำขึ้น โดย เวลา 06.00 – 19.30 น. เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสาและกลุ่มพิทักษ์ดุหยง

ติดตามเฝ้าระวังการอนุบาลลูกพะยูน (มาเรียม) บริเวณเขาบาตู พบมาเรียม เวลา 07.15 น. พิกัด E 0543462 N 0797566 ซึ่งตลอดทั้งวันสัตวแพทย์ได้ป้อนนม จำนวน 3,640 มิลลิลิตร หญ้าทะเล จำนวน 100 กรัม ในแต่ละครั้งจากการป้อนนมเสร็จ เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้พายเรือ (แม่ส้ม) พามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย ช่วงน้ำลดได้พามาเรียมฝึกกินหญ้าทะเลเอง

วันนี้ชั่งน้ำหนัก มีน้ำหนัก 29.50 กิโลกรัม ความยาว 120 เซนติเมตร รอบลำตัว 67.50 เซนติเมตร สุขภาพโดยรวมมาเรียมแข็งแรง และวันนี้เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้วางตาข่ายเพื่อป้องกันแมงกะพรุนทำอันตรายสัตวแพทย์ที่จะป้อนนมให้มาเรียม

https://www.facebook.com/DNP1362/videos/528970637635703/

(ขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)

ล่าสุดวันนี้ 3 ก.ค.62 ทีมสัตวแพทย์ชื่นชมเจ้ามาเรียม ลูกพะยูนน้อยวัย 6 เดือน ที่พลัดหลงแม่มาอยู่บริเวณหน้าเขาบาตูมาตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มมีสัญชาติญาณของสัตว์ทะเลหายาก โดยเมื่อเช้าวันนี้ พบเจ้ามาเรียมนอนเล่นน้ำอยู่ในลักษณะหันหน้าไปตามกระแสน้ำลง เพื่อพร้อมลงน้ำลึกหากน้ำทะเลลดต่ำลง ทำให้เจ้ามาเรียมไม่เกยตื้นมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว

นับเป็นสัญญาณที่ดีของการมีชีวิตรอดหากกลับเข้าฝูงได้ นอกจากนี้ เจ้ามาเรียมยังกินนมได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมวันละ 2,990 มิลลิลิตร เมื่อวานนี้เจ้ามาเรียมกินนมได้มากถึง 3,680 มิลลิลิตร ทำให้น้ำหนักตัวชั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากเดิมน้ำหนัก 29 กิโลกรัม

เพิ่มขึ้นเป็น 29.50 กิโลกรัมแล้ว ส่วนรอบตัวยาว 76 เซนติเมตร แต่ยังไม่ทิ้งนิสัยขี้อ้อน เล่นกับเจ้าหน้าที่หนักขึ้น ด้วยการโอบกอดและขอนอนแนบอก จนเป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก

โดยว่ายน้ำออกกำลังกายตามเรือแม่ส้ม (เรือแคนนู) เพื่อไปหาแหล่งหญ้าทะเลและเริ่มหัดกินหญ้าทะเลเอง ได้วันละประมาณ 100 กรัม อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าระยะนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครฯ และทีมสัตวแพทย์ถูกสัตว์ทะเลมีพิษ

ทั้งปลากระเบน แมงกะพรุนกล่องและแตนทะเลทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บทุกวัน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม ทำให้สัตว์ทะเลมีพิษอาศัยหลบคลื่นลมตามเกาะแก่งต่าง ๆ และยังเจริญเติบโตได้ดีเพราะไม่มีสัตว์ที่กินสัตว์จำพวกนี้ เช่น เต่า ในปริมาณที่มากพอ

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

และ เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน