X

เกษตรกรตรังปลูกกะหล่ำปลีสำเร็จ แค่ไร่เศษสร้างรายได้นับแสนบาท

ตรัง: เกษตรกรตรังปลูกกะหล่ำปลีสำเร็จ ใช้พื้นที่แค่ไร่เศษสร้างรายได้ นับแสนบาท เน้นปลูกผักหมุนเวียนแบบผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี มีทีเด็ดใช้น้ำมักเป็นตัวกำจัดแมลงและบำรุงดิน

วันที่  3  มีนาคม  2561 ที่สวนผักสุขรัก ของนางกัลยารัตน์  หมุนเวียน Young Smart Farmer ต้นแบบจังหวัดตรัง และครอบครัว  อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 3 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง พบกับแปลงผักกะหล่ำปลี กะหล่ำดอกและผักใบเขียนมากมาย บนพื้นที่ไร่เศษ และในช่วงนี้กะหล่ำปลีพร้อมที่จะตัดส่งขายให้กับกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ และกะหล่ำดอกก็กำลังออกดอกเช่นกัน

นางกัลยารัตน์  หมุนเวียน กล่าวว่าตนเอง ไม่สารมารถทานผักที่ซื้อมาจากท้องตลาดได้เนื่องจากแพ้สารพิษที่ตกค้างในพืชผัก เลยต้องปลูกผักทานเอง แรกๆก็จะปลูกผักที่โตเร็วดูแลง่ายอย่างผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง แตงกวา เมื่อมีผลผลิตมากก็นำออกขายให้กับเพื่อนบ้าน แต่ด้วยความรักและสนใจในผักเมืองเหนือที่มีความสวยงามอย่างกล่ำปลีที่มีลักษณะเหมือนดอกกุหลาบ

ตนเองเลยให้เพื่อนที่อยู่จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ส่งเมล็ดพันธุ์มาทดลองปลูกปีแรก ไม่ประสบความสำเร็จ เลยศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและทดลองปลูกใหม่จนประสบผลสำเร็จ และสามารถนำออกจำหน่ายได้ นอกจากที่สวนผักสุขรัก จะปลูกกะหล่ำปลี กะหล่ำดอกแล้วยังมีคะน้าหอม ผักกวางตุ้ง ผักขาดขาว ผักบุ้ง ฯ โดยจะปลูกหมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล และต้องศึกษาว่าในช่วงอายุผักกี่วันที่เดือนถึงจะเก็บเกี่ยวได้ และจะได้ผลดีต้องปลูกช่วงฤดูกาลไหน

ทั้งนี้ สวนสุขรัก มีวิธีการดูแลและกำจัดศัตรูพืชด้วยระบบธรรมชาติ กล่าวคือ การปล่อยให้หญ้าขึ้นในแปลงผักเพราะแมลงจะมากินดอกหญ้า  ใช้น้ำหมักชีวภาพในการกำจัดศัตรูพืช และเป็นการให้ปุ๋ยไปในตัวด้วย นอกจากนี้จะใช้กาวดังแมลงแทนการใช้สารเคมีฉีดพ่น

ในปีหนึ่งๆ ตนและครอบครัวจะมีราชได้จากการขายผักได้มากกว่า ปีละ 400,000 – 500,000 บาท เลยที่เดียว กลุ่มลูกค้าหลักๆจะเป็นโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาล เพราะเป็นผักปลดสารพิษ 100%  ผักที่ปลูกในสวนสุขรักได้รับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรเป็นที่เรียบร้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน