X

กศน.กันตัง สร้างฝายด้วยตาข่ายเก่าหวังให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

กศน.กันตัง สร้างฝายด้วยตาข่ายเก่า หวังให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี  กศน.อำเภอกันตังร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำฝายกั้นน้ำด้วยตาข่ายเก่าหวังให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี 

วันที่ 20  กุมภาพันธ์  2561  กศน.อำเภอกันตัง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นักศึกษา กศน. กว่า 50 คน นำตาข่ายเก่าจากท่าเรือกันตัง มาช่วยกันทำฝายกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำให้ผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์ชุ่มชื้น โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง การทำฝายจะช่วยให้ประชาชน 2 อำเภอ 3 ตำบล มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

นายวิเชียร จันทร์ฝาก ผู้อำนวยการ กศน.กล่าวว่าตนเองตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมาโดยตลอด จึงได้มอบหมายให้ ครูกศน.ตำบลบางสัก ประสานความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักศึกษา จัดทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการทำฝายกั้นน้ำ ด้วยการนำตาข่ายเก่าๆจากท่าเรือกันตังมาเป็นวัสดุสำคัญในการทำฝาย ซึ่งทำมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และทำฝายได้มากกว่า 20 จุด สามารถชะลอการไหลของน้ำได้ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกทั้งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด

นายประสิทธิ  หนูวงศ์ อยู่บ้านเลขที่ 52/17 หมู่ที่ 6 ต.บางสัก อ.กันตัง ผู้คิดค้นการทำฝายกั้นน้ำด้วยตาข่ายเก่า กล่าวว่าตนเองได้ศึกษาการไหลของน้ำบริเวณป่าต้นน้ำบ้านเขาพลู พบว่ามีก้อนหินน้อยใหญ่เป็นจำนวนมากเมื่อเอามาวางกั้นทางน้ำก็สามารถชะลอการไหลผ่านได้แต่ก็ไม่ยั่งยืน เลยลองเอาตาข่ายเก่าๆจากท่าเรือกันตังมาวางบริเวณที่จะทำฝายแล้วเอาก้อนหินใหญ่วางบนตาขายตามด้วยก้อนหินเล็กๆ แล้วนำตาข่ายมาคลุมหินที่เรียงกันจากนั้นนำหินมาวางทับอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้น

ข้อดีของการทำฝายกั้นน้ำด้วยตาข่ายคือ ทำง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ทำลายระบบนิเวศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่อีกด้วย  การทำฝายกั้นน้ำที่ผืนป่าต้นน้ำบ้านเขาพลูเป็นการเก็บกัก ชะลอน้ำ เพื่อให้ชาวบ้านตำบลบ่อน้ำร้อน ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง และตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกาได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน