X
ดอกศรีตรังบาน

ดอกศรีตรังบานสะพรั่งทั่วทั้งจังหวัดตรัง

ตรัง – ศรีตรัง ต้นไม้ประจำจังหวัดตรัง ออกดอกบานสะพรั่งทั้งจังหวัด ต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจังหวัดตรัง

เดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม ของทุกปี ต้นศรีตรังจะออกดอกบานสะพรั่ง สวยงามทั้งจังหวัดตรัง โดยสามารถพบเห็นดอกศรีตรัง ได้ทุกพื้นที่ของจังหวัดตรังทั้งบริเวณสองข้างทาง เกาะกลางถนน หน้าบ้าน สวนสาธารณะ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยลักษณะของดอกศรีตรังจะออกดอกเป็นช่อๆ สีม่วงอ่อนจนถึงม่วงเข้ม โดดเด่นเห็นแต่ดอก สวยงามยิ่งนัก

พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) เป็นผู้ที่นำต้นศรีตรัง มาปลูกที่เมืองตรังเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2444  ดอกศรีตรังยังได้รับการกำหนดให้เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานและดอกไม้ประจำจังหวัดตรัง  ดอกศรีตรังยังมีชื่ออยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดตรังด้วย ตามคำขวัญที่ว่า “เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างเลิศรส ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา”

ดอกศรีตรัง หรือ Jacaranda ชื่อวิทยาศาสตร์: Jacaranda obtusifolia เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดกลางในวงศ์แคหางค่าง ปลูกเป็นไม้ประดับ สูง 4-10 เมตร เรือนยอดโปร่ง เปลือกสีน้ำตาลอมขาว แตกล่อนเป็นแผ่นบางตามยาวคล้ายกระดาษ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงตรงกันข้าม ใบย่อย 12-21 คู่ เรียงตรงข้าม ใบรูปขอบขนานแกมรูปเหลี่ยมข้าวหลามตัด มีขนาดเล็ก กว้าง 0.5-0.7 เซนติเมตร ยาว 1-1.5 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบเบี้ยว เส้นแขนงใบข้างละ 4-5 เส้น ก้านใบหลักยาว 7-11 เซนติเมตร ก้านใบประกอบยาว 4-8 มม.

ไม่มีก้านใบย่อย ดอก สีม่วงอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อน ออกเป็นช่อแบบกระจุกแยกแขนงตามกิ่งและซอกใบ ใกล้ปลายกิ่ง ช่อดอกยาว 5-9 เซนติเมตร กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดสีม่วงเข้มปลายแยก 5 แฉก ดอกบานเต็มที่กว้าง 1.5-2.5 เซนติเมตร จะออกดอกประมาณเดือนมกราคม-มีนาคม เป็นผลประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม ผลแห้งแตกเป็นฝักสีน้ำตาลอ่อน กว้าง 1-1.5 เซนติเมตร ยาว 2.2-2.5 เซนติเมตร เมล็ดมีปีกจำนวนมาก 

ศรีตรัง เป็นไม้ที่ปลูกง่าย สามารถเจริญเติบโตได้กับดินทุกชนิด ชอบแดดจัด แต่ก็ต้องให้น้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นตามสมควร สามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด  หลายๆหน่วยงานในจังหวัดตรัง รณรงค์ให้ชาวตรังปลูกต้นศรีตรังเป็นไม้ประดับและนิยมปลูกกันในช่วงวันสำคัญต่างๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน