X

ออกปากเก็บข้าว สืบสานวัฒนธรรมชาวนาหมื่นศรี

ตรัง: นักเรียน ชาวนาในตำบลนาหมื่นศรี รวมใจเป็นหนึ่งจัดกิจกรรม “ออกปากเก็บข่าว” สืบสารวัฒนธรรม การทำนา เกี่ยวข้าว เพื่อนำไปเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนโรงเรียนไทรงาม ทำกันเป็นปีที่ 9

บ่ายวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ทุ่งนาหมู่ที่ 6  ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เด็กนักเรียน นักศึกษา กศน. ชาวนา กว่า 300 คน ร่วมกันเกี่ยวข้าวด้วย “แกระ”  (ภาษาถิ่นใต้ คือเครื่องมือชนิดหนึ่งสำหรับใช้ตัดรวงข้าว, บ้างก็เรียก “แกะ” เก็บข้าว) ในแปลงนาสาธิตของนางมาลี  ชัยชื่นจิตร ยกผืนนาจำนวน 2 ไร่เศษ ให้ทางโรงเรียนไทรงามนำนักเรียนมาเรียนรู้การทำนา ตั้งแต่การไถนา ว่านกล้า ถอนกล้า ดำนา ดูแลการเจริญเติบโตของต้นกล้า โดยใช้ระยะเวลา 40-45 วัน ทำการถอนต้นกล้าเพื่อสู่ขั้นตอนการปักดำ จากนั้นต้นข้าวจะเจริญงอกงาม ออกรวงจากสีเขียว เป็นสีทองเหลืองอร่ามประมาณ 5 เดือน จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้

นางวิรัตน์ รักภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทรงาม กล่าว่าทางโรงเรียนได้จัดโครงการ การเรียนรู้สู่ทุ่งนา เพื่อปลูกฝักให้นักเรียนรักท้องถิ่นและบ้านเกิดของตนเอง วันนี้มีการจัดกิจกรรมการเกี่ยวข้าว หรือที่ภาษาถิ่นเรียกว่า “ออกปากเก็บข้าว” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เช่น  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต1  อบต.นาหมื่นศรี กศน.อำเภอนาโยง โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง ธกส.อำเภอนาโยง ผู้ใหญ่ กำนัน ชาวนา ผู้ปกครอง ให้ความสนใจมาช่วยกัน เกี่ยวข้าวในวันนี้ กว่า 300 คน

นางระเบียบ  คงฉาง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไทรงาม กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า การจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านไทรงามด้วยการให้นักเรียน เรียนรู้การทำนา มาเป็นปีที่ 9  ก็เป็นวิธีการที่ให้นักเรียนได้เรียนจากประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน ซึ่งนักเรียนก็ชอบสนุกสนานกัน  ส่วนข้าวที่เกี่ยวได้ในวันนี้ก็จะนำไปเก็บไว้ทำกิจกรรมต่อไปคือนวดข้าว การตำข้าว  ข้าวสารที่ได้จะไปเก็บไว้หุงเป็นอาหารกลางวันต่อไป ซึ่งสามารถเป็นอาหารกลางวันได้เกือบทั้งปีการศึกษา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน