X

ตรังปล่อยม้าน้ำคืนธรรมชาติมากที่สุดในประเทศ

ตรัง: ปล่อยม้าน้ำคืนสู่ธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์ในแหล่งหญ้าทะเล นับเป็นการปล่อยครั้งแรกที่มากที่สุดในประเทศ จำนวน 1,900 ตัว


วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านแหลมไทร ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดตรัง กรมประมง ร่วมกับนายอำเภอสิเกา ประมงอำเภอสิเกา และชาวบ้านในพื้นที่บ้านแหลมไทร ลงเรือประมงของชาวบ้านจากท่าเทียบเรือไปยังกลางทะเล ซึ่งมีระยะทางห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร เพื่อทำการปล่อยพันธุ์ม้าน้ำสายพันธุ์ม้าน้ำดำและม้าน้ำหนาม จำนวน 1,900 ตัว

โครงการปล่อยม้าน้ำสู่ธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์ในแหล่งหญ้าทะเล สำหรับม้าน้ำดำและม้าน้ำหนาม มีอายุประมาณ 1ปี เป็นการปล่อยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โดยมีหลายขนาด ดังนี้ ม้าน้ำหนาม ขนาด 10-12 เซนติเมตร จำนวน 150 ตัว ม้าน้ำดำ ขนาด 15-18 เซนติเมตร จำนวน150 ตัว ม้าน้ำวัยรุ่น ม้าน้ำหนาม ขนาด 6-12 เซนติเมตร จำนวน 300 ตัว ม้าน้ำดำ ขนาด 6-12 เซนติเมตร จำนวน 500 ตัว และลูกม้าน้ำดำ ขนาด 2 เซนติเมตร จำนวน 800 ตัว

ปัจจุบันม้าน้ำ เป็นปลาที่นิยมทำเป็นยาจีนตามตำราการแพทย์แบบจีน ด้วยเชื่อว่าบำรุงกำลังและเสริมสมรรถนะทางเพศ โดยจะทำไปตากแห้งและขายเป็นชั่งน้ำหนักขาย ทำให้ม้าน้ำทั่วโลกในปีหนึ่งๆ ถูกจับเป็นจำนวนมากเพื่อการนี้ และยังถูกนำไปทำเป็นเครื่องประดับอีก จนกลายทำให้เป็นสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ในบางชนิด ทำ ให้ทางกลุ่มอนุรักษ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านในพื้นที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อให้คงอยู่คู่ท้องทะเลตรังต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน