X
ตักบาตรน้ำหอม,วันสงกรานต์,เล่นน้ำสงกรานต์, วัดเขาแก้ว ตรัง,

ตักบาตรน้ำหอมในวันสงกรานต์หนึ่งเดียวในตรังและพิธีล้างเท้าบุพการี

ตักบาตรน้ำหอม ในวันสงกรานต์ เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร วัดเขาแก้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสาขาตรัง(ททท.) ร่วมจัดงาน ร่วมกันสืบสานประเพณีตักบาตรน้ำหอมในวันสงกรานต์ หนึ่งเดียวที่มีในตรัง  มอบเกียรติบัตรผู้สูงอายุที่มีอายุยืนที่สุดในหมู่บ้าน พิธีล้างเท้าบุพการีสร้างความซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก

ตักบาตรน้ำหอม : วันที่ 13 เมษายน 2562 ที่วัดเขาแก้ว ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง นางสาวนันทวัน  ศิริโภคพัฒน์  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง   นายเสถียร  แก้วงาม  นายกเทศมนตรีตำบลนาเมืองเพชร  นายสมปอง  พ่วงพูล  กำนันตำบลนาเมืองเพชร และชาวบ้านกว่า 500 คน ร่วมแต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมกิจกรรรม “ตักบาตรน้ำหอม” โดยมีพระครูศรีรัตนาภิวุฒิ เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว พร้อมพระภิกษุสามเณร จำนวน 21 รูป ร่วมกิจกรรมรับบิณฑบาตน้ำหอม

สำหรับการ“ตักบาตรน้ำหอม” นี้ ชาวบ้านก็จะนำน้ำหอม น้ำอบพร้อมดอกไม้ ที่ตั้งใจจะมาสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์  นำมาเทรวมกันไว้ในถัง ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ หลังจากประกอบพิธีทางศาสนา แล้ว ชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อเข้าพิธีตักบาตรน้ำหอมให้กับพระภิกษุสามเณร อย่างพร้อมเพรียง

กิจกรรมตักบาตรน้ำหอมของวัดเขาแก้ว ดำเนินการมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสำคัญของประเพณี ที่มีแห่งเดียวในจังหวัดตรัง โดยญาติโยมมีความเชื่อว่า การตักบาตรน้ำหอม จะทำให้ ชีวิตมีความสุข สดชื่น สมหวัง ตลอดปี นอกจากนี้ตักบาตรน้ำหอมของชาว ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรังนั้น

เป็นเคล็ดลับการสร้างความสุขของชาวบ้านที่นี้ เพราะทำให้บรรดาเครือญาติจะกลับมาพบกัน ร่วมกันทำบุญ ตามประเพณีไทย เป็นวันที่เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่นและหอมอบอวลไปด้วยมิตรภาพ นอกจากนี้ ยังมีนำน้ำหอมที่ได้ไปสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวัดบริเวณลานต้นโพธิ์หน้าอุโบสถ  โดยมีการขอขมาลาโทษระหว่างพระสงฆ์สามเณรและรดน้ำใส่กันจนเปียกชุ่ม เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล

จากนั้น นายมะนะ เทือกสุบรรณ นายอำเภอสิเกา เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุยืนที่สุดในแต่ละหมู่บ้านรวม 7 หมู่บ้าน และมอบเกียรติบัตรแก่ครอบครัวดูแลผู้สูงอายุดีเด่นประจำหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน ปิดท้ายด้วยการล้างเท้าให้พ่อแม่และบุพการีที่ให้การเลี้ยงดูกันมาตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ ท่ามกลางน้ำตานองหน้า ก่อนจะรดน้ำขอพรผู้สูงอายุที่มาร่วมงานกว่า 500 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

พระครูศรีรัตนาภิวุฒิ เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง กล่าวว่า ปีนี้คึกคักกว่าทุกปี  ไฮไลท์ของการจัดงานในวันนี้ คือการตักบาตรน้ำหอมซึ่งยึดถือปฎิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี เป็นปีที่ 13 แล้ว นอกจากนี้ยังมีการล้างเท้าบุพการีและรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุด้วย ถือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดในวันปีใหม่ไทยหรือวันสงกรานต์ประจำปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน