X
ชาวประมงพื้นบ้าน,สาหร่ายพวงองุ่น, สาหร่ายทะเล, สาหร่ายขนนก, ทะเลหาดสำราญ,ป่าชายเลน,

ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกหาสาหร่ายขายสร้างรายได้งาม

ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกหาสาหร่ายมาขายสร้างรายได้งามช่วงหน้าแล้งของทุกปี เป็นช่วงที่ชาวประมงพื้นบ้านอำเภอหาดสำาราญ นำเรือออกหาสาหร่าย บริเวณคลองน้ำเค็ม ทั้งสาหร่ายขนนก สาหร่ายลูกปัด และสาหร่ายพวงองุ่นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ

 

ชาวประมงพื้นบ้าน 8 เมษายน 2562 ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลบ้าหวี ตำบลตะเสะ และตำบลหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นำเรือออกหาสาหร่าย บริเวณคลองน้ำเค็ม ที่คงความอุดมสมบูรณ์ของป่าโกงกาง เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเล นานาชนิด ทั้ง สาหร่ายขนนก สาหร่ายลูกปัด และสาหร่ายพวงองุ่นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ

จะงอกงามเป็นกลุ่มก้อน ชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการกรีดยางพารา และการออกหาปลา ก็นำเรือพลีส กว่า 20 ลำ ออกเก็บสาหร่ายทั้งสามชนิด ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 1-3 กิโลเมตร โดยใช้เวลาในการไปดำน้ำเก็บสาหร่าย ประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็ได้เกือบเต็มลำเรือ ก่อนจะนำมาขายส่งให้กับแม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ โดยซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละ 25 บาท สร้างรายได้ลำละไม่ต่ำกว่า 400-กว่า 1,000 บาทต่อวัน

ส่วนแม่ค้าที่รับซื้อก็จะส่งไปขายต่อในราคากิโลกรัมละ 40-45 บาท แต่หากถึงมือผู้บริโภคในตลาดสดต่าง ๆ ราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ 80-100 บาทเลยทีเดียว ซึ่งชาวบ้านคนไหนหาสาหร่ายชนิดใด ก็จะหาสาหร่ายชนิดนั้น ๆ เพียงอย่างเดียวแต่ขายในราคาเท่ากัน ซึ่งสาหร่ายทั้งสามชนิดนี้ สำหรับผู้บริโภคนิยมซื้อสาหร่ายนำมารับประทานกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด น้ำพริกกะปิ หรือดัดแปลงเป็นเมนูเพื่อสุขภาพต่างๆ ได้

สาหร่ายทะเลจะเป็นมีวิตามินมากมาย ทั้งวิตามินเอ, บี, ซี, อี และเค ช่วยบำรุงสายตา แก้อาการเหน็บชา บำรุงผิวพรรณ มีไอโอดีนช่วยป้องกันโรคคอพอกและมีกรดอะมิโนหลายชนิดที่ไม่พบในพืชบนบก  มีคลอโรฟิลล์สูง สามารถยับยังเซลส์มะเร็งได้ โดยเฉพาะสาหร่ายพวงองุ่น ซึ่งเพิ่งพบในอำเภอหาดสำราญเมื่อไม่กี่ปีมานี้

เพราะมีเกษตรกรนำมาเพาะเลี้ยงในกระชัง และบางส่วนได้หลุดลอยไปกับน้ำทะเล ไปเกาะตามโขดหิน กระชังปลา ขอนไม้และพื้นใต้น้ำ จนงอกเงยเพิ่มปริมาณมากขึ้น กลายเป็นรายได้ของชาวประมงพื้นบ้านได้อย่างงดงาม โดยชาวบ้านทั่วไปมักจะชื่นชอบสาหร่ายขนนก ขณะที่ลูกค้าในเขตเมือง จะชอบสาหร่ายพวงองุ่นมากกว่า แต่ความกรุบ กรอบ จะคล้ายกัน

นายสันติ  ยอมใหญ่ อยู่บ้านเลขที่ 97/4 หมู่3 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ยึดอาชีพหาสาหร่ายไม่ต่ำกว่า 15 ปี วันหนึ่งๆ สามารถหาสาหร่ายขายได้ 600-700 บาท ซึ่งจากการปิดการสัมปทานป่าโกงการ ชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆได้ร่วมกันปลูกป่าโกงกางจนมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งสาหร่ายชนิดต่างๆ สัตว์น้ำนานาชนิดก็กลับมา ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของชุมชนและเป็นแห่งสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน

นางฉลวยศรี มากแก้ว อายุ 47 ปี แม่ค้ารับซื้อสาหร่ายในอำเภอหาดนำราญ จ.ตรังกล่าวว่า ตนรับซื้อสาหร่ายมานานถึง 22 ปี แล้วหรือตกวันละกว่า 400 กิโลกรัม ส่งขายทั้งใน จ.ตรัง กระบี่ และสตูล ราคากิโลกรัมละ 40-45 บาท ปีนี้สาหร่ายเยอะมากมีชาวบ้านออกไปหากันประมาณ 15 ลำ  ส่วนตนมีรายได้จากการรับซื้อและขายสาหร่ายนับแสนบาทต่อปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน