X
นายอำเภอรัษฎา, น้ำผุด, แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์, ที่เที่ยวในตรัง,

นายอำเภอรัษฎา สำรวจน้ำผุดขึ้นจากใต้ดินกลางลำคลอง ชาวบ้านเชื่อเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

นายอำเภอรัษฎา สำรวจน้ำผุดขึ้นจากใต้ดินในลำคลอง บ้านต้นพิกุลหมู่ 6 ต.ควนเมา อ.รัษฎา ชาวบ้านเชื่อเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่พบเห็นมานานแล้วแต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่ง ล่าสุดนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบคุณภาพเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและทำน้ำประปา

นายอำเภอรัษฎา สำรวจน้ำผุดขึ้นจากใต้ดินกลางลำห้วย ชาวบ้านเชื่อเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ : วันที่ 4 เมษายน 2562 นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง นำเจ้าหน้าที่ปกครอง ผู้ใหญ่บ้านและผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่บ้านต้นพิกุล หมู่ 6 ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง  ดูน้ำที่ผุดขึ้นมาเองตามธรรมชาติในลำคลองเตียว กว้างประมาณ 5 เมตร บ้านต้นพิกุล ชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นมานานแล้ว อยู่บริเวณป่ารกทึบ และเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักรักษาแหล่งน้ำนี้

แต่เมื่อเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้ไถปรับพื้นที่ ทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น จึงพบเห็นน้ำผุดได้ง่ายขึ้น โดยน้ำที่ผุดขึ้นจากชั้นใต้ดินเป็นน้ำจืด ใสสะอาดจนมองเห็นตัวปลา และไหลลงไปในลำห้วยสายต่าง ๆ ที่อยู่ติดกันหลายหมู่บ้านจนไปถึงแม่น้ำตรัง ซึ่งน้ำผุดแห่งนี้เคยมีชาวบ้านดำน้ำลงไปสำรวจและพบว่าเป็นโพรงลึกลงไปใต้ดิน คนไม่สามารถดำน้ำเข้าไปได้ และน้ำไม่เคยเหือดแห้ง

ห่างออกไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็จะพบแหล่งน้ำผุดอีกจุด ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าแต่มีหลายพรายน้ำ และยังอยู่ในป่ารกทึบ เช่นกัน เชื่อว่าน่าจะเป็นโพรงชั้นใต้ดินในแนวเดียวกัน และเกิดเป็นตาน้ำขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นมา นับเป็นความมหัศจรรย์ที่พบได้เพียงแห่งเดียวใน อ.รัษฎา จ.ตรัง  ล่าสุดนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา

ได้นำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรังแล้ว พบว่าทุกอย่างผ่านเกณฑ์มาตรฐานยกเว้นหินปูนที่เกินค่าอยู่เล็กน้อย แต่แก้ได้ด้วยการใช้เครื่องกรองน้ำ ซึ่งอำเภอรัษฎาเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของจ.ตรัง และเตรียมนำน้ำจากแหล่งน้ำผุดแห่งนี้ ไปทำน้ำประปาหมู่บ้านชนิดเปิดแล้วดื่มได้ทันที  สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อนำไปทดสอบคุณภาพปรากฏว่าทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานหมด ยกเว้นหินปูนที่เกินมาเล็กน้อย ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จ.ตรังระบุ สามารถผลิตเป็นน้ำดื่มได้โดยใช้เครื่องกรองน้ำ โดยได้นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดตรังไว้แล้วว่า

จะนำน้ำแห่งนี้ไปผลิตเป็นน้ำประปาหมู่บ้านที่เปิดจากก๊อกน้ำแล้วดื่มได้เลย โดยจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วยการขุดลอก ทำถนนและให้พายเรือเข้ามาเพื่อดูน้ำผุด ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกและมหัศจรรย์ที่หาดูได้ 2 แห่งคือที่หมู่ 6 ต.ควนเมาและหมู่ 3 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน