X
แห่ขันหมาก, แต่งงานตรัง, สินสอด, กระบวนขันหมาก,งานแต่ง,

แห่ขันหมาก 99 ขัน ขอลูกสะใภ้ให้ลูกชายหัวปี สั่นแม่ทำตามคำอธิษฐาน

แห่ขันหมาก 99 ขัน ขอลูกสะใภ้ให้ลูกชายหัวปี สั่นแม่ทำตามคำอธิษฐาน ทหารหนุ่มจัดขบวนแห่ขันหมาก 99 ขัน ซึ่งมีจำนวนมากที่สุด และเป็นครั้งแรกของ จ.ตรัง เพื่อไปสู่ขอครูสาวที่ อ.สิเกา ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง

แห่ขันหมาก 99 ขัน วันที่ 29 มีนาคม 2562 มีการจัดขบวน แห่ขันหมาก ที่มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 99 ขัน เป็นครั้งแรกของจังหวัดตรัง  โดยเจ้าบ่าวคือ ส.ท.ชัชนันท์ ชูชาติ หรือ น้องนิว อายุ 24 ปี สังกัดกองพันทหารม้าที่ 16 (ม.พัน.16 พล.ร.5) ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ได้ยกขนขบวนขันหมาก จำนวน 99 ขัน มาพร้อมกับผู้ถือขันหมาก จำนวน 99 คน โดยเดินทางทั้งด้วยรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ และรถทัวร์ พร้อมรถแห่นำหน้ากระบวนเปิดเพลงดังลั่นมาตลอดทาง  นับตั้งแต่ เลขที่ 115/2 ม.4 บ้านไสต้นวา ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านเจ้าบ่าว ไปยังบ้านเลขที่ 37/2 ม.5 บ้านไร่ออก ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าสาว

มีระยะทางประมาณ 15 กม. เพื่อทำพิธีสู่ขอ น.ส.ภาณี คงประสม อายุ 25 ปี หรือ น้องแพ้ม ครูวิชาอังกฤษ ร.ร.วัดเขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง โดยก่อนมาถึงบ้านฝ่ายเจ้าสาว ผู้ถือขันหมากทั้ง 99 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้อง

และเพื่อนฝูงของครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าว  ได้ลงมาจากรถเพื่อตั้งแถวบนถนน พร้อมกับถือขันหมากทั้ง 99 ขัน เป็นระยะทางยาวเหยียดกว่า 50 เมตร  ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงฝ่ายเจ้าสาว รวมทั้งเพื่อนบ้านแถวนั้น

เนื่องจากต่างไม่เคยเห็นขบวนขันหมากที่ยาวและมีจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน  จึงต่างกันมามุงดูพร้อมกับถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก  ทั้งนี้ หลังจากฝ่ายเจ้าบ่าวได้จุดประทัดดังลั่นเอาฤกษ์เอาชัยเพื่อความเป็นศิริมงคล

ก่อนยกขบวนขันหมากเดินเข้าบ้านของเจ้าสาว ดูคับแคบไปถนัดตา ซึ่งเฉพาะขันหมากทั้ง 99 ขัน ก็ถูกนำไปวางจนเต็มลานหน้าห้องเจ้าสาวจนแทบไม่มีทางเดิน สำหรับเหตุผลของการจัดขบวนแห่ขันหมากที่มีจำนวนมากที่สุดและเป็นครั้งแรกของ จ.ตรัง  นางจารุวรรณ ชูชาติ อายุ 42 ปี

แม่ของเจ้าบ่าว บอกว่า เนื่องจากตอนที่ตนแต่งงานใหม่ๆ อยากได้ลูกคนแรกเป็นผู้ชาย  จึงตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า หากได้ลูกชายสมปรารถนา วันใดที่เขาแต่งงานก็จะจัดขบวนขันหมากให้ 99 ขัน  ปรากฎว่า หลังจากนั้นก็ตั้งครรภ์

และสุดท้ายคลอด น้องนิว หรือ ส.ท.ชัชนันท์ ออกมาเป็นลูกชายสมดั่งความตั้งใจ  ซึ่งก่อนจะถึงวันงานต้องเตรียมตัวล่วงหน้าถึง 2-3 เดือน เพื่อจัดหาผู้ถือขันหมาก ซึ่งมาจาก 3 หมู่บ้าน ใน 2 อำเภอ คือ อ.สิเกา กับ อ.วังวิเศษ

จากนั้นได้เตรียมข้าวของใส่ขันหมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนมไทยต่างๆ ตามตำราโบราณ  รวมทั้งขันหมากเงิน-ขันหมากทอง เพื่อใส่สินสอดให้เจ้าสาว เป็นเงินสด 3 แสนบาท และสร้อยทอง 2 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน