X
ไก่ดำภูพาน, ขยายพันธุ์ไก่ดำ,เลี้ยงไก่ดำ,จำหน่ายลูกพันธุ์ไก่ดำตรัง, ไก่ดำของแท้, ประโยชน์ของไก่ดำ

ไก่ดำภูพาน บินไกลมาขยายพันธุ์สร้างอาชีพให้คนใต้

ไก่ดำภูพานเกิดจากการคิดค้นและพัฒนาสายพันธุ์ โดย อาจารย์คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีจำหน่ายลูกพันธุ์ไก่แล้วที่ตรัง

ไก่ดำภูพาน บินไกลมาขยายพันธุ์สร้างอาชีพให้คนใต้  ไก่ดำ KU-ภูพาน จะมี 3 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ สายพันธุ์ 1 จะมีลักษณะเด่นคือ ขนสีดำ  สายพันธุ์ 2 จะมีลักษณะเด่นคือ ขนสีขาว  และสายพันธุ์ 3 จะมีลักษณะเด่นคือ ขนสีเหลืองทอง ทั้ง 3 สายพันธุ์ จะมีเนื้อสีดำ,ปาก,ลิ้น,หงอน,เล็บ,แข้งขา,กระดูก,เครื่องใน เป็นสีดำหมด  การพัฒนาไก่ดำ KU-ภูพาน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงไก่ดำ KU -ภูพาน เพื่อบริโภคในครัวเรือนและแบ่งจำหน่ายสร้างรายได้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

แต่หลังจากมีการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ออกไป ไก่ดำเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ทราบได้ว่า ความต้องการของไก่ดำทั้งการเลี้ยง และการบริโภคสูงมาก  จังหวัดตรัง โดยนายถาวร  เลี้ยงสกุล เป็นคนแรกที่นำพ่อแม่พันธุ์ไก่ดำ KU-ภูพาน มาเพาะเลี้ยงที่ฟาร์ม “ไก่ดำภูพาน ดวงใจฟาร์ม” เลขที่ 419/2 ถนนเพชรเกษม ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

เพาะเลี้ยงเพื่อบริโภคและจำหน่ายลูกพันธุ์ในราคาถูก แก่เกษตรกรที่สนใจนำไปเลี้ยง เชิงพานิช ซึ่งเป็นผลสำเร็จ สามารถเพาะขยายพันธุ์ลูกไก่ได้หลายรุ่นๆ ละ 50-100 ตัว แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตร

นายถาวร  เลี้ยงสกุล จะเน้นให้เกษตรกรเลี้ยงแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อประหยัดต้นทุน ด้วยการนำข้าวงอก หยวกกล้วย ใบเตย มาเป็นอาหาร และปล่อยให้หากิน มด แมลงในสวนยางพารา  จะทำให้ไก่สุขภาพดี โตเร็วอัตราแลกเนื้อสูง ที่สำคัญในข้าวงอกจะมีโปรตีนสูง ย่อยง่าย แถมมีสาร Gaba (กาบา) ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี และลดการสะสมของไขมัน หยวกกล้วยหมัก จะช่วยในการย่อยอาหารมีโปรตีนสูง

และใบเตยจะทำให้ไก่มีกลิ่นหอมลดการสะสมของกรดยูริค และเพรียวรีน ปัจจุบันไก่ดำ KU-ภูพาน เลี้ยงเพียง 3-4 เดือนก็สามารถนำมาบริโภคหรือจำหน่ายได้แล้ว  ราคาจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 150-200 บาท  ไก่ดำ KU-ภูพาน จะมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคเยอะมาก

เพราะในไก่ดำ KU-ภูพาน จะมีสาร เมลานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ชะลอความแก่ ลดการเกิดฝ้า ลดปวดประจำเดือนอีกทั้งมีสารคาร์โนลีน (Carnosine)  ที่มากกว่าไก่ทั่วไปอยู่ 2 เท่า ช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ชะลอความแก่ ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น โลหิตจาง 

ซึ่งขณะนี้นายถาวร  เลี้ยงสกุล กำลังจัดตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้  เพื่อให้เกษตรกรผู้สนใจเข้าไปเรียนรู้และเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน