X
กลุ่มชาติพันธุ์, มันนิ,ลเลือกตั้งครั้งแรก, ราคายางพารา,ซาไกเลือกตั้ง, เสือกตั้ง 62 ตรัง,

มันนิ ดีใจได้เลือกตั้งครั้งแรก ฝากรัฐบาลใหม่สร้างถนน และขึ้นราคายางพารา

กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ ดีใจได้เลือกตั้งครั้งแรก ฝากรัฐบาลใหม่สร้างถนน และขึ้นราคายางพารา มาเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องการให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เชื่อทุกคนมีความเท่าเทียมกัน

วันที่ 24 มีนาคม  2562 เวลา 10.30 น. หน่วยเลือกตั้งที่ 2  โรงเรียนบ้านลิพัง หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ  15 คน ได้ขี่รถจักรยานยนต์ กว่า 10 กม.เพื่อมาเลือกตั้ง โดยทุกคนมีบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งทุกคนเดินมาจุดตรวจสอบรายชื่อพร้อมยื่นบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่

เมื่อได้หมายเลขลำดับก็ได้เดินไปยื่นและลงชื่อด้วยลายมือ บางคนก็ใช้พิมพ์หัวแม่มือ  แต่ทุกคนก็สามารถทำเครื่องหมายกากบาทได้  จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ทราบว่ามีการให้ความรู้ในการเลือกตั้งแก่ชาวบ้านและกลุ่มมันนินี้แล้ว จึงไม่เป็นปัญหา หรือเกิดบัตรเสียงอย่างแน่นอน

และก่อนหน้านี้ ทาง กศน.อำเภอปะเหลียน ก็เคยสอนกลุ่มมันนิให้อ่านออกเขียนได้ ตั้งแต่การเขียนชื่อ นามสกุล นับเลข นับจำนวนเงิน และการใช้ชีวิตกับคนในชุมชนด้วย

นายแมว ศรีปะเหลียน (ผู้นำกลุ่มมันนิ) อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า มาเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกดีใจ เพราะเป็นครั้งแรก ต้องการให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

อยากอยากฝากถึงรัฐบาลใหม่ ได้ตนอยากให้สร้างถนนหนทาง และ ขึ้นราคายางพาราให้ชาวบ้านได้พออยู่ พอกิน เพราะตอนนี้ราคายางถูกมาก และเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิและความเท่าเทียมกัน

ทางด้านนายจักรพงษ์ รัชนีกุล  นายอำเภอปะเหลียน กล่าว่า อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง มีกลุ่มชาติพันธุ์ อยู่ 3 กลุ่ม รวมๆกัน 100 คน  มีสิทธิเลือกตั้ง 73 คน โดยในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ 5 มีกลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ มีสิทธิเลือกตั้ง 23 คน ได้เดินทางมาเลือกตั้งแล้วส่วนหนึ่ง

ส่วนที่เหลือได้แนะนำให้นายแมว ศรีปะเหลียน ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม ไปเชิญชวนสมาชิกภายในกลุ่มให้มาใช้สิทธิให้ครบทุกคน และประชาชนในอำเภอปะเหลียนเองมีความตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมากตั้งเปิดหีบเลือกตั้ง มีการเข้าแถวรอเพื่อจะเลือกตั้งกันเป็ยนจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน