X
ตรัง ทหาร,สร้างฝาย,ฝายมีชีวิตทำความดีด้วยหัวใจ, การท่องเที่ยวภัยแล้ง,

ตรัง ทหารช่วยชาวบ้านสร้างฝายมีชีวิตพิชิตภัยแล้ง

ตรัง ทหาร ชาวบ้าน พนักงาน ธกส.กว่า 100 คน ร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตตามโครงการเราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อชะลอการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี

ตรัง ทหาร ช่วยชาวบ้านสร้างฝายมีชีวิตพิชิตภัยแล้ง : วันที่13 มี.ค.62  ที่คลองละมอ บ้านตะเหมก หมู่ที่ 9 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง กำลังพลทหาร ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง พร้อมด้วยพนักงาน ธกส. ชาวบ้าน และจิตอาสาตามโครงการ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ในตำบลละมอ กว่า 100 คน ช่วยกันสร้างฝายมีชีวิต

เพื่อชะลอการไหลของน้ำในช่วงหน้าแล้ง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน สร้างงานสร้างรายได้ และกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก ธกส.จำนวน 30,000 บาท ส่วนที่เหลือชาวบ้านร่วมกันลงทุนลงแรง

โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยตำบลละมอเป็นต้นน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด และเป็นหมู่บ้านอนุรักษ์ต้นน้ำดีเด่นระดับประเทศ แต่ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงมีการสร้างฝายกั้นน้ำให้ได้ทั้งหมด 3 จุด

จุดนี้เป็นจุดแรกเนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างนำอาหารและเครื่องดื่มมาสนับสนุน และนำลูกหลานที่อยู่ในช่วงปิดเทอมมาช่วยชาวบ้านสร้างฝายกันอย่างอย่างคึกคัก

ด้านนายสรายุทธ์ นิตย์มา กำนันตำบลละมอ อ.นาโยง จ.ตรังกล่าวว่า มีแนวคิดเก็บกักน้ำเพื่อชะลอการไหลของน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมทั้งในพื้นที่ปลายน้ำ กลางน้ำและต้นน้ำด้วย โดยน้ำในลำคลองแห่งนี้ใช้ผลิตประปาหมู่บ้านและไม่เคยเหือดแห้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน