X

นักท่องเที่ยวแห่ซื้อแตงโมบนเกาะสุกรติดใจในรสชาติหวาน กรอบ 

เกาะสุกร หรือ เกาะหมู เป็นเกาะที่ปลูกแตงโมที่เหมาะที่สุด เนื้อแดง รสชาติหวาน กรอบ อร่อย นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเลือกแตงโมถึงในแปลง

เกาะสุกร หรือ เกาะหมู เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง  เกาะสุกรอยู่ขนานกับแนวชายฝั่ง และห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร (ค่าเรือคนละ 30 บาท) สภาพทั่วไปของเกาะประกอบด้วยภูเขา สวนยางพารา ทุ่งนา ชายทะเล ป่าโกงกาง

ชาวบ้านเกาะสุกร มีอาชีพประมง ทำสวนยาง และทำการเกษตร โดยเฉพาะช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง (กุมภาพันธ์-เมษายน ) ชาวบ้านจะช่วยกันเกี่ยวข้าว เพื่อจะปลูกแตงโมในแปลงนา ซึ่งชาวบ้านจะนิยมปลูกแตงโมสายพันธุ์  โบอิ้ง  กินรี ฯ  ซึ่งมีขยาดลูกไม่โตมาก ประมาณ 2-4 กก.

แตงโมเกาะสุกร มีลักษณะเด่นคือ เนื้อแน่น มีสีแดงสด รสหวาน กรอบ ทั้งนี้ พื้นที่ในการปลูกแตงโมบนเกาะสุกรที่เหมาะที่สุด คือ บริเวณหาดแตงโม หมู่ 2 บ้านแหลม เนื่องจากมีลักษณะเป็นดินร่วนปนทรายตามแนวชายหาด ทำให้ต้นแตงโมงอกงามได้ดี

สามารถปลูกได้ปีละ 3 รุ่น ดังนี้ รุ่นแรกปลูกตามคันนา รุ่นที่สองปลูกริมชายหาด และรุ่นสามปลูกในนาข้าว (ปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว) การบำรุงดูแลแตงโมชาวบ้านจะใช้ปุ๋ยคอกที่ได้จากมูลแพะ วัว ควาย เป็นหลักในการใช้บำรุงต้นแตงโม  ทั้งนี้มีบางที่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีเสริมบ้าง แต่ใช้น้อยมาก

ที่สำคัญไร่แตงโมที่เกาะสุกรจะไม่ใช้สารเคมีในการจำจัดศัตรูพืช กลับกันจะใช้น้ำหมักชีวภาพและน้ำขี้เถ้าแทน ซึ่งปลอดภัยทั้งชาวสวนและผู้บริโภค  ปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมกว่า 40 รายบนเนื้อที่กว่า 150 ไร่  ซึ่งกำลังเร่งเก็บแตงโมขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเลือกซื้อกันถึงบนเกาะ โดยจะขายในราคากิโลกรัมละ 15 บาท เท่านั้น

การปลูกแตงโมของเกษตรกรที่เกาะสุกรสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายละ 5 หมื่น ถึง 1.5 แสนบาท มีเงินสะพัดบนเกาะสุกร จากอาชีพการปลูกแตงโม ปีละไม่น้อยกันเลยที่เดียว ทางด้านนักท่องเที่ยวที่ได้ชิม แตงโมของเกาะหมู ที่มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย จึงตัดสินใจซื้อกลับไปฝากญาติ เพื่อน คนละ 5-10 ลูก

นางรื่น ใจสมุทร เกษตรกรปลูกแตงโม อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 2 บ้านแหลม ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งปลูกแตงโมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ โดยตัดแตงโมขายในสวน และผ่าแตงสดๆ ให้ลูกค้าชิมกันสดๆ  และนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเลือกแตงโมถึงในแปลงกันเลย สร้างความเป็นกันเองและเป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นยิ่งนัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน