X
ทช.,บินสำรวจ,สัตว์ทะเลหายาก, ตรวจสุขภาพสัตว์,ทะเลตรัง, พะยูน,เต่าทะเล,

ทช.บินสำรวจกลุ่มประชากรสัตว์ทะเลหายากทะเลตรังและสตูล

ทช.บินสำรวจกลุ่มประชากรสัตว์ทะเลหายาก และตรวจสุขภาพสัตว์ในถิ่นที่อยู่อาศัย โดยวิธีการบินสำรวจพื้นที่ทะเลตรัง และสตูล

ทช.บินสำรวจกลุ่มประชากรสัตว์ทะเลหายากทะเลตรังและสตูล : วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล ได้ทำการสำรวจกลุ่มประชากรสัตว์ทะเลหายาก และตรวจสุขภาพสัตว์ในถิ่นที่อยู่อาศัย โดยวิธีการบินสำรวจ (Aerial Survey)

โดยใช้เครื่องบินปีกตรึง 2 ที่นั่ง ร่วมกับนักบินอาสามัคร นาย Eduado Anrelo Loigorri บริเวณเกาะมุก เกาะลิบง จังหวัดตรัง และ เกาะลิดีเล็ก เกาะลิดีใหญ่ จังหวัดสตูล

ผลการสำรวจยอดสูงสุดของการพบเห็น (ไม่ใช่จำนวนประชากรสัตว์ทะเลในพื้นที่ เนื่องจากอาจมีการนับตัวซ้ำ) ผลการสำรวจบริเวณจังหวัดตรัง พบพะยูน 161 ตัว (คู่แม่ลูก 19 คู่) เต่าทะเล 101 ตัว และ โลมาหลังโหนก 35 ตัว และจังหวัดสตูลพบ พะยูน 2 ตัว และเต่าทะเล 3 ตัว

ผลการตรวจสุขภาพประเมินสุขภาพจากการสังเกตด้วยสายตาและจากภาพถ่าย พบสุขภาพพะยูนโดยรวมมีสุขภาพปกติ พบพะยูนมีพฤติกรรมผสมพันธุ์กัน และพบพะยูนคู่แม่ลูกแสดงถึงความสมบูรณ์เพศของตัวสัตว์

แต่พบพะยูนจำนวน 1 ตัว มีสภาพร่างกายค่อนข้างผอม มีบาดแผลที่เกิดจากพฤติกรรมฝูงจำนวนมาก จึงมีการให้เครือข่ายช่วยชีวิตช่วยเฝ้าระวังหากเกิดกรณีพบการเกยตื้น และผลการตรวจสุขภาพโลมาหลังโหนกไม่พบสัตว์ทะเลหายากที่แสดงความผิดปกติ

ทั้งนี้ เพื่อให้สัตว์ทะเลหายากอย่างพะยูน เต่าทะเล อยู่คู่ทะเลตรัง ทะเลอันดามัน ถึงเวลาที่ต้องร่วมด้วยช่วยกันอนุักษ์ โดยการไม่ล่า ไม่ทำร้าย ทั้งพะยูน เต่าทะเล และสัตว์ทะเลหายากเพื่อให้ลูกหลานเราได้ดูได้ชมต่อไป

ข้อมูล ทีมสำรวจ สวพ.ภก. กรม.ทช.

ภาพ: ชินกร ธงชัย (หมอชิน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน