X
สุดยอดไอเดีย, ครูกศน.,อำเภอย่านตาขาว, ผ้าลูกไม้, ผ้าปาเต๊ะ, ประดิดประดอย, ผู้สูงอายุ,

สุดยอดไอเดีย สร้างงาน สร้างอาชีพ ครูกศน.อำเภอย่านตาขาว

สุดยอดไอเดีย ครูกศน.อำเภอย่านตาขาว นำเศษผ้าลูกไม้ และผ้าปาเต๊ะ มาประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ

สุดยอดไอเดีย ครูกศน.อำเภอย่านตาขาว ที่ห้องประชุม ผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลทุ่งกระบือ นางสาวศิริกานดา ทองเหมือน หรือ ครูแนน กำลังสอนผู้สูงอายุ และผู้สนใจในการนำเศษวัสดุเหลือใช้ อย่างเศษผ้าลูกไม้ เศษผ้าปาเต๊ะมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานได้หลากหลาย และสวยงาม เช่น การปักผ้าลูกไม้บนผ้าถุงปาเต๊ะ  การปักลูกไม้บนกระเป๋าใส่เหรียญ พวงคุญแจ ที่คาดผม เป็นต้น

นางสาวศิริกานดา ทองเหมือน หรือ ครูแนน เล่าว่า ตนเองเป็นคนชองงานประดิดประดอย เป็นคนรักสวยรักงาม และเห็นว่าในชุมชนมีร้านตัดเย็บเสื้อผ้าหลายร้านเลยเดินเข้าไปของเศษผ้าลูกไม้ที่กำลังจะทิ้ง และเศษผ้าถุงปาเต๊ะ มาประดิษฐ์เป็นพวงกุญแจ และนำเศษผ้าลูกไม้มาตัดตกแต่งแล้ว นำมาปักลงผืนผ้าถุงปาเตะ เกิดลวดลายที่สวยงามและดูมีมิติ

และได้ใส่ผ้าถุงปาเต๊ะผืนดังกล่าวไปเดินตลาดก็ได้รับคำชื่นชมจากผู้พบเห็น ตนเองจึงได้ปรึกษากับนางฉัตราภรณ์ เฮ่งฉ้วน ผอ. กศน.อำเภอย่านตาขาว เพื่อจะได้นำไปสอนให้กับกลุ่มสนใจและผู้สูงอายุ ผนวกกับทาง กศน.อำเภอย่านตาขาว กำลังจะจัดโครงการผู้สูงอายุใส่ใจสิ่งแวดล้อมขึ้น ตนเลยอาสาที่จะสอนผู้สูงอายุในการนำเศษผ้าเหลือใช้ในชุมชนมาสร้างงานประดิษฐ์ดังกล่าว

ซึ่งภายหลังจากการอบรมเสร็จ ผู้สูงอายุและประชาชนมาเรียน ได้ช่วยกับปักผ้าถุงปาเต๊ะ เกิดได้ลวดลายใหม่ ดูมีมิติ คงทนถาวรกว่าการเพนท์ด้วยสี และเป็นที่ต้องการของลูกค้า การนำเศษผ้าลูกไม้มาปักตกแต่บนกระเป๋าใส่เหรียญ การนำเศษผ้าปาเต๊ะมาทำเป็นพวงคุญแจ ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทั้งนี้ราคาผ้าถุงปาเต๊ะ จะขายในราคา 1,200 บาท พวงกุญแจ 50 บาท กระเป๋าใส่เหรียญ 50 บาท ที่คาดผม 20 บาท โดยขายผ่านร้านค้าออนไลน์ของ กศน.อำเภอย่านตาขาว และขายผ่านสื่อออนไลน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน