X
ลูกหวือ,ของเล่นภูมิปัญญา,ของเล่นไม้, อาชีพเสริม,ตลาดต้นน้ำ,ของที่ระลึก,

ลูกหวือ เมียสั่งทำให้ลูกเล่น จุดเริ่มต้นของอาชีพเสริมของครอบครัวสร้างรายได้งาม

ลูกหวือ เมียสั่งทำให้ลูกเล่น จุดเริ่มต้นของอาชีพเสริมของครอบครัวสร้างรายได้งาม ตลาดเริ่มกว้าง แถมเป็นการสืบสานของเล่นภูมิปัญญา

ลูกหวือ เมียสั่งทำให้ลูกเล่น จุดเริ่มต้นของอาชีพเสริมของครอบครัวสร้างรายได้งาม : ตลาดต้นน้ำลำขนุน หมู่ที่ 8 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบนายวุฒิชัย วัฒกี อายุ 38 ปี ซึ่งเรียนจบช่างอีเล็กทรอนิกส์จากวิทยาลัยเทคนิคตรัง อยู่บ้านเลขที่ 213 หมู่ที่ 8 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว  จ.ตรัง  หันมาใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา มาทำ”ลูกหวือ” ขาย อันละ 20 บาท

ได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยเล่นลูกหวือมาก่อน แต่เมื่อได้ทดลองเล่นแล้วรู้สึกสนุกจึงซื้อกลับไปเล่นที่บ้าน นับเป็นของเล่นเด็กในสมัยโบราณที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน โดยการนำเอาไม้ไผ่ที่เหลือใช้ มาผ่าและเหลาให้เป็นปีก เป็นใบพัดและด้ามจับ

นายวุฒิชัย วัฒกี ได้นำกระบอกไม้ไผ่ที่เหลือใช้ในตลาดต้นน้ำมาทำลูกหวือ โดยได้แรงบันดาลใจจากภรรยาที่ใช้ให้ตนทำของเล่นให้ลูก ซึ่งตนจำได้ว่า ตอนเด็ก ๆ เคยเล่นลูกหวือซึ่งทำจากเศษไม้ไผ่ จึงทดลองทำดู พร้อมกับเปิดยูทูปศึกษาวิธีการทำไปเรื่อย ๆ

จนกระทั่งกลายเป็นลูกหวือเงินหมื่น ที่สามารถนำออกขายได้สัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 900 บาท นอกจากนี้ ยังพัฒนาเป็นเครื่องบินขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ชมกันด้วย ซึ่งลูกหวือที่ได้มีขายเพียงแห่งเดียวในจ.ตรัง หากดึงจนเชือกขาดก็สามารถนำมาซ่อมได้ฟรี

ทำให้นักท่องเที่ยวนำลูกหลานมาทดลองเล่นและซื้อกลับไปเป็นของฝากจำนวนมาก และยังมีส่งขายตามตลาดนัดต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รู้จักการเล่นลูกหวือ ของเล่นเด็กโบราณและช่วยสืบสานการทำลูกหวือไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลาด้วย

นายวุฒิชัย วัฒกี กล่าวว่า เฉพาะลูกหวือตนขายได้ประมาณ 500-600 บาทต่อสัปดาห์ไม่รวมเครื่องบินเข้าไปด้วย หากรวมแล้วจะได้ไม่ต่ำกว่า 900 บาทเลยทีเดียว ซึ่งแนวคิดนี้ได้มาจากการทำของเล่นของลูกและทำออกขาย สร้างรายได้ดีในช่วงว่างจากกากรีดยางพารา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน