X
มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ,มะนาวกินได้ทั้งเปลือก,มะนาวสายพันธุ์ใหม่,เกษตรทางเลือก,ส้มโอปัตตาเวีย,มะนาวพันธุ์ตาฮิติ,

“มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ” มะนาวสายพันธ์ุใหม่กินได้ทั้งเปลือกเปรี้ยวน้ำเยอะไม่ขม

มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ เกษตรกรประสบความสำเร็จในการปลูกมะนาวกินได้ทั้งเปลือกเป็นรายแรก โดยใช้ชื่อว่าพันธุ์ศรีทองดำ เปิดสวนให้เกษตรกรที่สนใจเข้าชมและชิมฟรี เพื่อต่อยอดการปลูกมะนาวแนวใหม่ที่กินและขายได้ตลอดทั้งปี

มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ : นายประสิทธิ์ จิตสุวรรณ อายุ 56 ปีเกษตรกร หมู่ 8 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ผู้คิดค้นมะนาวสายพันธุ์ใหม่ที่กินได้ทั้งเปลือก โดยไม่มีรสขม แถมรสชาติยังเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไป และตั้งชื่อว่า มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ

โดยได้มาจากการนำยอดของมะนาวพันธุ์ตาฮิติ มาเสียบเข้ากับส้มโอพันธุ์ปัตตาเวีย เพียง 8 เดือนมะนาวก็จะออกดอกและให้ผลผลิตดกเต็มต้นตลอดทั้งปี สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง ในที่ร่มรำไร และในกระถาง ซึ่งชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า มะนาวแก้ขัด

มีผลใหญ่ คั้นน้ำได้เยอะ เปลือกอ่อนนุ่มคล้ายส้มโอแต่ไม่มีรสขม ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร้านอาหาร ร้านส้มตำ โรงแรม และภัตตาคาร ที่ต้องใช้มะนาวจำนวนมากต่อวัน อีกทั้งยังทนแล้งได้ดี มีโรคและแมลงรบกวนน้อยมาก

หลังประสบความสำเร็จมาเป็นเวลานานกว่า 5 ปี เกษตรกรจึงได้ตอนกิ่งขายราคากิ่งละ 50-100 บาท แต่จะทำตามยอดสั่งซื้อเท่านั้น ส่วนผลสดเก็บขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 20 กิโลกรัม ๆ ละ 50 บาท สร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน แทบไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

โดยเกษตรกรได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มจาก 5 ไร่เป็น 10 ไร่ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกมะนาวที่กินได้ทั้งเปลือกเพียงแห่งเดียวในภาคใต้ ส่วนใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  089-2969753

นายประสิทธิ์ จิตสุวรรณ กล่าวว่า มีการพัฒนาจากส้มโอปัตตาเวียกับมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ทำให้กลายเป็นมะนาวพันธุ์ศรีทองดำ ที่กินได้ทั้งเปลือกและเปลือกไม่ขม หนึ่งเดียวในประเทศไทย ราคาขายกิโลกรัมละ 50 บาทลูกค้าตอบรับดีมาก และมีผลผลิตตลอดทั้งปี

ตอนนี้มีอยู่ 5 ไร่ ส่วนอีกแปลง 5 ไร่และเก็บได้วันละประมาณ 20 กิโลกรัม กิ่งตอนขายกิ่งละ 50-100 บาท โดยมีเกษตรกรมาศึกษาดูงานเยอะมากและทำมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 โดยมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน