X
ตรัง พบพะยูน,พะยูนตาย,เกาะลิบง,อนุรักษ์หญ้าทะเล,สัตว์อนุรักษ์,

ตรัง พบพะยูนน้อยวัยปีเศษ หนักกว่า 50 กก.ลอยตายที่เกาะลิบง

ตรัง พบพะยูน น้อยเพศเมีย วัยปีเศษ หนัก 50-60 กก. ยาวเกือบ 150 ซม. ลอยตายที่ปากคลองโตรย อ่าวทุ่งจีน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แต่ไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้ายใดๆ ส่งผ่าพิสูจน์หาสาเหตุที่ชัดเจน

ตรัง พบพะยูน น้อยวัยปีเศษ หนักกว่า 50 กก.ลอยตายที่เกาะลิบง : นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า  มีลูกพะยูน สัตว์อนุรักษ์ชื่อดังของ จ.ตรัง ลอยตายที่บริเวณปากคลองโตรย อ่าวทุ่งจีน บ้านทรายแก้ว ต.เกาะลิบง  จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบพบว่า เป็นลูกพะยูน เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปีครึ่ง น้ำหนักประมาณ 50-60 กก. มีความยาวจากหัวจรดหาง 144 ซม. และความยาวรอบลำตัว 103 ซม.

โดยยังมีสภาพซากที่สมบูรณ์ มีรอยขีดข่วนตามลำตัวเล็กน้อย แต่ไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้ายใดๆ  เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จึงนำซากลูกพะยูนไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.กันตัง  ก่อนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ชัดเจนของลูกพะยูนตัวนี้ต่อไป

ขณะที่พะยูนมีแนวโน้มการตายอย่างต่อเนื่องและไม่มีแนวโน้มลดอัตราการตายลง ทางชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง ได้พยายามเสนอยกเลิกเครื่องทำมือทำลายพะยูนและหญ้าทะเลในแนวอนุรักษ์หญ้าทะเลที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เป็นผล

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน