X
สวนสน 100 ปี,เรือพลีส,เบิกฟ้าหาดสำราญ,ประมงพื้นบ้านตรังชาวหาดสำราญ, จัดแข่งเรือพลีส, เรือพลีส,

ชาวหาดสำราญ จัดแข่งเรือพลีส สุดมันส์ งานเบิกฟ้าหาดสำราญ

เรือพลีส ตรังร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือพลีสปีที่ 8 เพื่อสร้างความสนุกสนานในช่วงหน้าแล้ง โดยใช้ทะเลในช่วงน้ำขึ้นเต็มที่เป็นสนามแข่งขันรอบชิงชนะเลิศชิงเงินรางวัล 5 รุ่นเกือบ 1 แสนบาท

เรือพลีส ชาวหาดสำราญ จัดแข่งเรือพลีส สุดมันส์ : วันนี้(28 ม.ค 62) ที่บริเวณสวนสน 100 ปี หมู่ที่ 5 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ชาวอำเภอหาดสำราญทั้ง 3 ตำบล ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือพลีสปีที่ 8 โดยอาศัยในช่วงที่มีน้ำทะเลขึ้นสูงสุด เป็นสนามแข่งขัน

เพื่อให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้านและมีอาชีพออกจับสัตว์น้ำในทะเล จึงมีเรือเป็นพาหนะประจำบ้านอยู่แล้ว มาเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อผ่อนคลายความเครียดก่อนเข้าสู่ฤดูแล้งอย่างเต็มตัว โดยเปิดโอกาสให้ชาวประมงจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น กระบี่  สตูล เข้าร่วมแข่งขันด้วย และได้แบ่งออกเป็น 5 รุ่น คือ รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี,รุ่นโอเพ่น,รุ่นโอเพ่นทั่วไป,รุ่นอาวุโส 40 ปีขึ้นไป

และประเภททางตรง ซึ่งรุ่นโอเพ่นชนะเลิศได้รับเงินสด 20,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล,ส่วนรุ่นโอเพ่นอายุไม่เกิน 25 ปีชนะเลิศได้เงินสด 12,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล ซึ่งทำการแข่งขันกันมาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา และเป็นวันเปิดฤดูการท่องเที่ของอำเภอหาดสำราญ   “งานเบิกฟ้าหาดสำราญ”

โดยในรอบชิงชนะเลิศทั้ง 5 ประเภทในวันนี้ มีประชาชนนับหมื่นคน เดินทางมาชมและเชียร์กันอย่างสนุกสนานซึ่งผู้เข้าแข่งขันแต่ละประเภทได้เรียกเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ดังลั่นทั้งชายหาด เนื่องจากเป็นรอบชิงชนะเลิศ จึงมีลุ้นในช่วงแซงโค้งและทางตรง ซึ่งแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะซบเซา ส่งผลกระทบต่อจำนวนลำเรือที่เข้าแข่งขันไปบ้าง แต่ก็ยังสร้างความสนุกสนานและมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมากกว่าปีที่ผ่านมา

นายวิวัฒน์  จิตเที่ยง อายุ 33 ปี ผู้เข้าร่วมแข่งขันเรือพลีส กล่าวว่า เรือพลีสที่นำมาแข่งขัน โดยปกติตนและชาวประมงพื้นบ้านจะใช้ในการหาปลา ดักปู เพราะมีขนาดเล็ก กระทัดรัด มีความคล่องตัวสูง แต่เวลามีการแข่งขันเรือพลีส ตนก็จะเข้าร่วมแข่งขันด้วย ซึ่งเรือพลีส จะทำมาจากไม้กระดาษเป็นไม้เนื้อแข็ง จะนินมใช้ไม้พยอม ในการนำมาทำเรือพลีส ขนาดของเรือยาว 3.3 เมตร กว้าง 0.85-0.90 เมตร จะติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 13 แรงม้า ขนาดใบพัด 14 นิ้ว หางเสือยาว 2 เมตร จะมีการเขียนลวดลาย ลงสี หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจ้าของเรือ

ขณะที่นายโรจน์ เก้าเอี้ยน ประธานสภา อบต.หาดสำราญ จ.ตรังกล่าวว่า ปีนี้จัดการแข่งขันเป็นปีที่ 8 แล้ว มีเรือเข้าแข่งขันน้อยกว่าปีที่แล้วเพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทำให้กระทบบ้าง โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดข้างเคียงที่ไม่ได้มาร่วมหลายลำ แต่ปีนี้ยังถือว่าเป็นไฮไลท์ที่สวยงามมาก แต่จะควบคุมเรื่องเสื้อชูชีพให้มากขึ้นและจะจัดให้ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน