X

ปากหม้อ ป้าจ๋ายตำนานความอร่อยของตลาดนัดคลองชีวังวิเศษขายมา 19 ปี

ปากหม้อ หรือข้าวเกรียบปากหม้อ อาหารว่างแบบไทย ด้วยรสชาติอร่อยสีสันสวยงาม นับวันจะหาเจ้าเก่าต้นตำหรับความอร่อยได้ยาก แต่ที่ตรังมีเจ้าเก่าที่ขายมาแล้ว 19 ปี

ปากหม้อ ป้าจ๋าย ตำนานความอร่อยของตลาดนัดคลองชี อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง  เป็นเจ้าเก่า ต้นตำหรับที่ขายมา 19 ปี สูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ไส้และน้ำจิ้มที่ทำมาจากส้มเจือง

ซึ่งป้าจ๋าย หรือนางประชิต  ส่งศรีจันทร์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108/1 หมู่3 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง กล่าวว่า ตนเองประกอบอาชีพแม่ค้ามาตั้งแต่วัยรุ่นมาถึงปัจจุบันโดยจะขายที่ตลาดนัดคลองชี ในวัน อังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์ นอกจากนั้นก็จะขายที่บ้านและออกงานต่างๆตามคำเชิญของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยจะขาย ขนมขาหมู หัวหมูผักบุ้ง และข้าวเกรียบปากหม้อ กินคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่มีส้มเจือง หรือกำเจืองเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งที่ขายดีเป็นที่นิยมของลูกค้าคือ ข้าวเกรียบปากหม้อ วันหนึ่งๆจะขาย 150-200 ลูก โดยบรรจุกล่องๆละ 3 ลูกใหญ่ๆ ขายในราคา 20 บาท มีให้เลือกไส้เดียว คือไส้มันแกว

แต่แป้งมีให้เลือก 3 สี คือสีขาว สีเขียว และสีม่วง รับประทานกับน้ำจิ้มกำเจือง คู่กับแตงกวา ถั่วลิสงคั่ว ซึ่งขายมาแล้ว 19 ปี สูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำข้าวเกรียบปากหม้อ ป้าจ๋าย กล่าวว่า การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ให้ลูกค้าที่ซื้อไปรับประทานเกิดความคุ้มค่ากับเงินที่ซื้อไปแม้ราคา 20 บาท ก็ตาม สูตรการทำข้าวเกรียบปากหม้อของป้าจ๋าย มีดังนี้ ตัวแป้ง ใช้แป้งมันสำปะหลัง 1 กิโลกรัม แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม น้ำ 4 กิโลกรัม (ผสมใบเตย ดอกอัญชัน)

สีสันตามชอบ เคล็ดลับการคนแป้งให้เข้ากัน ไส้ประกอบด้วย มันแก้ว หมูสับ น้ำตาลปี๊บ รากผักชี เกลือ น้ำมันพืช ถั่วงอก ส่วนน้ำจิ้ม ประกอบด้วย น้ำส้มเจือง หรือกำเจือง กระเทียม พริก น้ำตาล (ไส้กับน้ำจิ้มป้าจ๋ายขอไม่เปิดเผย)

แต่ทั้งนี้ ถ้าอยากจะลิ้มลองความอร่อย ไม่ต้องทำเอง แค่ไปซื้อที่แผงขายขนมป้าจ๋ายตรงตลาดนัดคลองชี อ.วังวิเศษ จ.ตรัง หรือโทรศัพท์สอบถาม ป้าจ๋ายได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0872671373

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน