X
ต้นท้ายเภา จ.ตรัง,10 อันดับต้นไม้ที่ใหญ่,สุดยอดต้นไม้ใหญ่,กลุ่มอนุรักษ์,ต้นไม้ยักษ์,เทือกเขาบรรทัด,ต้นไม้ใหญ่ตรัง,ต้นท้ายเภา ตรัง, ต้นท้ายเภายักษ์.ต้นท้ายเภายักษ์ จ.ตรัง,

ทึ่ง..ต้นท้ายเภาจ.ตรัง ดังระดับอาเซียน 1 ใน10 อันดับ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่โดดเด่นและสวยงามที่สุดของประเทศไทย  

เว็บไซต์ livingasean.com ได้จัดอันดับ 10 REMARKABLE AND BEAUTIFUL BIG TREES IN THAILAND เป็นที่น่าดีใจที่ ต้นท้ายเภา จังหวัดตรัง ที่อยู่ในแนวเขตคุ้มครองพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 8,9  จ.ตรัง พื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า น้ำตกโตนเต๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ติด 1 ใน 10

ทึ่ง..ต้นท้ายเภาจังหวัดตรัง ดังระดับอาเซียน 1 ใน10 อันดับ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่โดดเด่นและสวยงามที่สุดของประเทศไทย  : เว็บไซต์ livingasean.com ได้จัดอันดับ 10 REMARKABLE AND BEAUTIFUL BIG TREES IN THAILAND  10 อันดับ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่โดดเด่นและสวยงามที่สุดของประเทศไทย  โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจาก BIG Trees Project กลุ่มอนุรักษ์ “ต้นไม้ใหญ่” ประเทศไทย  ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่ ต้นท้ายเภา จังหวัดตรัง ที่อยู่ในแนวเขตคุ้มครองพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 8,9 จ.ตรัง พื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าน้ำตกโตนเต๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ติด 1 ใน 10 ของต้นไม้ที่ใหญ่ที่โดดเด่นและสวยงามที่สุดของประเทศไทยด้วย

ทางเว็บไซต์ livingasean ได้กล่าวถึงต้นท้ายเภาจังหวัดตรังว่า

– Tai Phao Tree in Trang –

The Tai Phao tree, with its huge 20-meter circumference, is under the care of the Ton Te Forest Preservation Unit in the Banthat Mountain Wildlife Preserve, Palian District, Trang Province. To reach it, hike 2-3 hours up from the Ton Te Waterfall along the “Seven Peaks Trail.” Unfortunately the buttress roots on one side of it have been severely damaged by erosion.

ซึ่งต้นท้ายเภา เป็นต้นไม้ที่มีอายุหลายร้อยปี และมีขนาดใหญ่ เส้นรอบลำต้น กว่า 20 เมตร  และสูงกว่า 40 เมตร มีพูพอนสงกว่า 2 เมตร ที่อยู่ระหว่างทางขึ้นเขาเจ็ดยอด บนเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง การเดินทางเพื่อไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ และชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเทือกเขาบรรทัด นักท่องเที่ยว ควรติดต่อที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า น้ำตกโตนเต๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หรือ อบต.ปะเหลียน หรือไกด์ท้องถิ่นนำท่านขึ้นไป เพื่อความสะดวกและปลอดภัยไม่ควรไปกันเอง จะต้องเดินเท้าจากน้ำตกหนานตอ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะถึง“ต้นท้ายเภา” นอกจากนี้ต้นท้ายเภา ได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือ  “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”

 “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖๕ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยรวบรวมเอาต้นไม้ทรงคุณค่าจากสถานที่ต่าง ๆ ทุกภูมิภาค รวมแล้ว ๖๕ ต้น ซึ่งเท่ากับพระชนมพรรษาของพระองค์ท่าน มาจัดพิมพ์เพื่อเป็นความรู้ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนทั่วไป

ซึ่งกว่าจะได้ต้นไม้ทรงคุณค่า ๖๕ ต้น นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศิลปินแห่งชาติ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ดำเนินการรวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ อายุกว่า ๑๐๐ ปี และมีความสำคัญจากทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า ๕๐๐ ต้น และคัดเลือกให้เหลือเพียง ๖๕ ต้น  ทั้งนี้ทางรายการไม้ใหญ่…Big Family ที่ออกอากาศทาง NOW26  ได้นำเสนอตอน “ต้นท้ายเภายักษ์ จ.ตรัง”

https://www.youtube.com/watch?time_continue=532&v=8mTy1Ugcvjw

ข้อมูลอ้างอิง

https://web.facebook.com/BIGTreesProject/

http://www.now26.tv/view/106457

https://hilight.kapook.com/view/159248

http://tree.culture.go.th/mobile/index.html#p=204

www.youtube.com/watch?time_continue=532&v=8mTy1Ugcvjw

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน