X
ปาบึก ปิดทะลตรัง, รับมือพายุ, ปาบึก, สถานการณ์พายุ ปาบึก, ตรัง ปาบึก, ปิดหาดเจ้าไหม, ปิดการท่องเที่ยวตรัง, หาดปากเมง ตรัง, ตรังพายุ,เรือทัวร์ตรัง,

ปาบึก ปิดทะลตรัง ทุกฝ่ายพร้อมรับมือพายุ ปาบึก

จากสถานการณ์พายุ “ปาบึก” ที่พัดผ่านเข้าสู่ประเทศไทย  ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้งเกิดคลื่นลมแรงในท้องทะเลตรัง  จนอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต้องสั่งห้ามทำกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลทุกชนิด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  ทำให้บรรยากาศตามชายหาดต่างๆ เงียบเหงาอย่างมาก

ปาบึก ปิดทะลตรัง ทุกฝ่ายพร้อมรับมือพายุ ปาบึก : ส่วนที่เกาะลิบง เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง ก็มีคลื่นลมแรง มีท้องฟ้ามืดครึ้ม และมีฝนตกหนัก นับตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น  อย่างไรก็ตาม บรรดาเรือประมงขนาดเล็กก็ได้นำมาจอดไว้ที่ริมหาดเป็นแถวๆ และงดการจับสัตว์น้ำในช่วง 1-2 วันนี้  ส่วนเรือท่องเที่ยวต่างก็งดการทำกิจกรรมทางทะเล เพราะมีคลื่นลมแรง และหวั่นเกรงความปลอดภัย

ขณะที่เกาะสุกร หรือเกาะหมู ก็มีคลื่นลมแรง มีท้องฟ้ามืดครึ้ม และมีฝนตกหนักเช่นกัน  ส่งผลกระทบต่อเรือหางยาวโดยสารข้ามฟากไปมา ระหว่างพื้นที่บนฝั่งกับเกาะสุกร ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากคลื่นได้กระแทกเรืออย่างแรง จนไม่อาจเข้าเทียบท่าได้ตามปกติ  ส่วนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางไปยังเกาะสุกร นับตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ยังคงพักผ่อนอยู่ต่อไป และไม่มีผลกระทบใดๆ

ส่วนเรือบริการนักท่องเที่ยวนับร้อยลำจอดหลบคลื่น ขณะที่ร้านค้าชายหาดปากเมง ปิดบริการหลบพายุแรง อุทยานเจ้าไหม สั่งปิดท่องเที่ยวทางทะเลทุกรูปแบบ ส่วนศูนย์ PIPO แจ้งเตือนเรือประมงกลับเข้าฝั่งเร่งด่วน แต่ยังอีก 91 ลำ ขอเข้าหลบคลื่นลมตามเกาะต่างๆ เชื่อปลอดภัยกว่านำเรือเข้าฝั่งช่วงนี้

บริเวณชายหาดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  พบว่ากระแสคลื่นไม่สูงมากนัก แต่ระดับความแรงของลมค่อนข้างมีความรุนแรง โดยเฉพาะเวลาช่วงบ่ายกระแสลมมีความแรงมาก  พัดหลังคาท่าเทียบเรือปากเมงเสียหาย  ซึ่งพบว่าผู้ประกอบเรือทัวร์ ได้นำเรือไปเก็บหลบคลื่นลมบริเวณปากคลอง  มีเพียงเรือสปีดโบ๊ทที่จอดลอยลำจำนวนหลายลำ ส่วนทางด้านผู้ประกอบการร้านค้า จำหน่ายอาหารนักท่องเที่ยว บริเวณชายฝั่งกว่า 80 ร้าน ปิดให้บริการทั้งหมด

ทางด้านศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า ออกทางศูนย์ PIPO ได้มีการประกาศแจ้งเตือนเรือประมงกลับเข้าฝั่ง แต่ยังมีอีก 91 ลำ ขอหลบคลื่นลมตามเกาะแก่งต่าง โดยแจ้งพิกัดเรือทอดสมอทางทามไลท์กลุ่มมายังศูนย์อย่างต่อเนื่อง

นางพัชรี พันธุเล่ง รองหัวหน้าศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกตรัง กล่าวว่า ได้แจ้งเรือเข้าออกตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2562 ซึ่งได้ตรวจสอบพบว่ามีเรือที่อยู่กลางทะเลประมาณ 110-120 ลำ หลังจากมีหนังสือแจ้งเตือนก็ได้แจ้งไปยังนายกสมาคมเรือประมงซึ่งทุกหน่วยก็รับทราบแล้ว  ซึ่งเรือส่วนหนึ่งก็วิ่งเข้าฝั่ง แต่อีกส่วนหนึ่งจำนวน 91 ลำ ได้แจ้งเข้ามาว่าเพื่อความปลอดภัยขอหลบอยู่ตามแถวเกาะจะมีอยู่ในน่านน้ำทะเลตรัง รวมไปถึงช่วงของสตูล ปากบารา ซึ่งทุกลำมีการติดต่อประสานกันตลอด  ส่วนเรือลำไหนไม่ประสงค์จะเข้าฝั่งก็ให้หาที่กำบังเพื่อความปลอดภัยของเรือเอง ซึ่งทุกฝ่ายก็รับทราบแล้ว

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมสั่งปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติโดยเฉพาะทางทะเลมีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลโดยเฉพาะถ้ำมรกต เกาะกระดาน เกาะแหวน เกาะเชือก ทางอุทยานฯประกาศปิดวันที่ 4-5 มกราคม 2562 รวมถึงได้แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งหมด ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง การดูแลความปลอดภัย การป้องกันไม่ให้เกิดภัยพิบัติขึ้นจำเป็นต้องปิดการท่องเที่ยว ในส่วนของเกาะอาจจะมีรีสอร์ทที่เป็นของเอกชนที่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนอยู่  เท่าที่มีการประสานมานักท่องเที่ยวกลับขึ้นฝั่งเมื่อช่วงเช้า

แต่ทั้งนี้ต้องดูเหตุการณ์คลื่นลม ถ้ามีความปลอดภัยก็สามารถขึ้นมาได้ ซึ่งได้รับการประสานมาว่าได้รับนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว หลังจากทางอุทยานฯประกาศแจ้งเตือนผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ไม่มีใครฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวลงทะเลทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับในส่วนความพร้อมทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯมีความพร้อมทั้งกำลังพลที่ให้การสนับสนุนกับประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติจากพายุในครั้งนี้ ซึ่งได้ประสานไปทางจังหวัดตรังเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะสนับสนุนเจ้าหน้า การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่อาจจะได้รับผลกระทบน้ำป่าหรือพายุในครั้งนี้ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากจังหวัดว่ามีพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากพายุ แต่แจ้งไปทางจังหวัดตรังแล้วว่าพร้อมที่จะออกปฏิบัติการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกับเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 มกราคม 2562 ณ ห้องศรีตรัง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังติดตามสถานการณ์พายุปาบึก (PABUK)  ผ่านระบบ Video Conference จากห้องประชุม 1 อาคาร 3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้ แต่งตั้งคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดตรัง เพื่อการบริหารจัดการและให้การ สนับสนุน และช่วยเหลือประชาชนกับพายุปาบึก (PABUK) แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน