X
หนึ่งเดียวในตรัง,ห้องสมุดพ่วงข้าง,บริการการอ่าน,ชุมชนห่างไกล,ตลาดนัด,มินิโมบาย,ห้องสมุดชาวตลาด,ห้องสมุดเคลื่อนที่,

หนึ่งเดียวในตรังห้องสมุดพ่วงข้างบริการการอ่านเน้นชุมชนห่างไกลและตลาดนัด

ครู กศน.อำเภอกันตังนำรถพ่วงข้าง หรือรถมินิโมบายส่งเสริมการอ่านออกบริการประชาชนเน้นตลาดนัดและพื้นที่ห่างไกลเป็นที่ถูกใจแก่เด็กและพ่อค้าแม่ขาย

หนึ่งเดียวในตรังห้องสมุดพ่วงข้างบริการการอ่านเน้นชุมชนห่างไกลและตลาดนัด: ที่ตลาดนัดประชารัฐบ้านฉาง ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง พบนายสุพล ชูอินทร์ อายุ 49 ปี ครู กศน.ตำบลโคกยาง ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หมายเลขทะเบียน 1 กญ 537 ตรัง ซึ่งต่อเติมเป็นห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ นำหนังสือ กว่า 200 เล่ม ไปให้บริการประชาชนในตลาดนัดได้อ่านฟรี พร้อมมีเก้าอี้ 5-6 ตัว ให้นั่ง เพื่อส่งเสริมการอ่าน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปห้องสมุด โดยมีทั้งนักเรียนและพ่อค้าประชาชน มาหาหนังสือที่ตัวเองชอบ นั่งอ่านยืนอ่านกันอย่างเพลิดเพลิน ทั้งการ์ตูน นวนิยาย เรื่องสั้น เทคโนโลยีการเกษตรและอาชีพทำเงินต่าง ๆ ซึ่งนายสุพลชูอินทร์ จะขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาให้บริการฟรีทุกนัด จนเป็นที่คุ้นเคยของชาวบ้านเป็นอย่างดี

สำหรับห้องสมุดรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคันนี้  นับเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่คันแรกและคันเดียวในจังหวัดตรัง โดยเป็นรถจักรยานยนต์ป้ายแดงที่ได้รับการบริจาคมาจากนายวิชญ์ ทับเที่ยง ชาวจังหวัดตรัง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นมินิโมบาย หรือห้องสมุดเคลื่อนที่ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้รักการอ่าน  ซึ่งบางแห่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลและถนนคับแคบ ชาวบ้านจึงเดินทางไม่สะดวก

นายสุพล ชูอินทร์ จึงขันอาสานำหนังสือต่าง ๆ เข้าไปให้ถึงทุกพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชน ตลาดนัด และบ้านเรือนที่อยู่ตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ เกือบทุกวัน หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปแต่ละชุมชน  จนทำให้เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านในตำบลโคกยาง อำเภอกันตังได้เป็นอย่างมาก บ่อยครั้งที่นายสุพล ชูอินทร์ มักจะได้รับขนม น้ำ ผลไม้ติดมือกลับบ้าน แทนคำว่าขอบคุณสำหรับน้ำใจที่นำหนังสือมาให้อ่านถึงบ้าน

ด้านนายสุพล ชูอินทร์ ครู กศน.ตำบลโคกยาง อ.กันตัง จ.ตรังกล่าวว่า ได้ทำมาปีกว่า ๆ แล้วและเป็นคันแรกในจังหวัดตรัง เวลาเข้าไปที่ลำบากรถใหญ่ไม่สามารถเข้าได้ แต่รถคันเล็กเข้าได้ มีผลตอบรับเป็นอย่างดี กลุ่มเด็กชอบอ่านนิทาน กลุ่มผู้ใหญ่ชอบอาชีพ เช่น การเพาะเห็ด หนังสือมีประมาณ 200-300 เล่ม ซึ่งได้รับการบริจาคมาทั้งสิ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน