X

น้ำตกกะช่อง ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดซัดพังยับเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

น้ำตกกะช่อง  สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังและมีประวัติศาสตร์ของตรัง ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดซัดพังยับ สะพานขาด พัดต้นไม้ใหญ่จำนวนนับร้อยต้นล้มขวางทางน้ำ และผิวถนนชำรุดเสียหายรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง

น้ำตกกะช่อง ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดซัดพังยับเสียหายเป็นบริเวณกว้าง : บริเวณน้ำตกกะช่องซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองตรัง ต้องได้รับผลกระทบจากมวลน้ำป่าจากเทือกเขาไหลทะลักลงมากวาดเอาต้นไม้ใหญ่จำนวนนับ 100 ต้น โค่นล้มชะล้างหน้าดินและเปลี่ยนแนวเส้นทางน้ำและผิวถนนเสียหายเป็นหลุมลึก บริเวณฝายน้ำล้นก็โดนกระแสความแรงของน้ำพัดจนฝายขาด  สะพานข้ามน้ำตกถูกตัดขาดเป็นหลุมลึก

นายสมคิด เกื้อนุ่น อายุ 55 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า สวนพฤษศาสตร์เทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า ดูจากสถานการณ์แล้วมีความเสียหายค่อนข้างเยอะ ถ้าเปรียบเทียบกับปี 2524 ส่วนจะประเมินเรื่องความเสียหายหรือจะเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2562 เพราะระยะเวลาใกล้เข้ามาแล้ว มองว่าถ้าใช้แรงคนฟื้นฟูคงจะยากแต่ถ้าใช้เครื่องจักรมาฟื้นฟูน่าจะทัน แต่จะเปิดหรือปิดสถานที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวช่วงปีใหม่นั้นคงจะมีความลำบากหากใช้แรงคนในการฟื้นฟู

ส่วนต้นไม้ใหญ่ที่โค่นล้มลงมาเป็นต้นไม้บริเวณตลิ่ง ซึ่งสมัยปี 24 ที่เกิดน้ำไหลหลากต้นไม้พวกนี้ได้เจริญเติบโตขึ้นมาแต่เป็นไม้เนื้ออ่อน จากปี 24 ถึง 61 ใช้เวลาหลายปี ต้นไม้พวกนี้ก็เติบโตขึ้น เวลามีมวลน้ำมาก ๆ น้ำก็กระชากลงมา เป็นต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณทางน้ำที่ท่วมเมื่อสมัยก่อน  สำหรับน้ำป่ามีความเชี่ยวและความรุนแรงไม่สามารถยับยั้งได้หรือผ่านได้ สำหรับการจะเปิดหรือปิดน้ำตกนั้นตนเองยังตอบไม่ได้ซึ่งวันนี้ทางหัวหน้าได้เดินทางไปประชุมที่จังหวัดซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรก็ต้องว่ากันอีกที ส่วนบริเวณโตนน้ำปลิวได้รับความเสียหายไม่มากเนื่องจากไม่มีต้นไม้ลงมา ความเปลี่ยนแปลงของลำคลองก็ไม่มาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน