X
ชาวบ้านคัดค้านโครงการสร้างเตาขยะ,อบจ.ตรัง,ประท้วง อบจ.ตรัง,อบต.เขาวิเศษ, บ่อขยะตรัง

ชาวบ้านคัดค้านโครงการสร้างเตาขยะ อ้างไม่มีการทำประชาพิจารณ์มาก่อน

ชาวบ้านนับ 500 คน จากหลายตำบล ในอำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง คัดค้านโครงการสร้างเตาขยะ อบจ.ตรัง เพื่อการเรียนรู้ อ้างไม่มีการทำประชาพิจารณ์มาก่อน หวั่นกระทบต่อคุณภาพชีวิตชาวบ้าน เรียกร้องให้ชะลอโครงการไว้ก่อน

ชาวบ้านคัดค้านโครงการสร้างเตาขยะ อ้างไม่มีการทำประชาพิจารณ์มาก่อน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 น. บริเวณหน้า อบต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ชาวบ้านได้รวมตัวกันประมาณ 500 คน ถือป้ายไวนิลคัดค้านโครงการก่อสร้างเตาเผาขยะของ อบจ.ตรัง โดยนายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง อบจ.ตรัง ไม่เคยแจ้งหรือทำประชาพิจารณ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบ จู่ ๆ ก็มีโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยจึงได้มารวมตัวกันคัดค้านให้ระงับและยกเลิกการก่อสร้างเตาเผาขยะดังกล่าวอย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆ สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สวนยาง สวนปาล์ม ของ อบจ.ตรัง เนื้อที่กว่า 1,700 ไร่

ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านช่องหาย ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ ติดกับ ต.กะลาเส อ.สิเกา และพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งชาวบ้านหวั่นเกรงว่าหากเอาพื้นที่ในชุมชนมาสร้างเตาเผาขยะจะได้รับผลกระทบแหล่งน้ำที่บริสุทธิ์ ป่าไม้ ต้นน้ำ คลองน้ำร้อน  ห้วยน้ำขาว เพราะเป็นเส้นเลือดในการหล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้าน และไม่ต้องการให้เกิดมลพิษและแหล่งน้ำเสีย มีผลกระทบต่อโรงเรียนและชุมชนในอนาคต

ขณะที่นางอารม หมาดแขก อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 311 หมู่ที่ 3 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง กล่าวว่า ชาวบ้านมารวมตัวกันวันนี้เพื่อคัดค้านว่าไม่เอาบ่อขยะ มีความกังวลในเรื่องของมลพิษ ชาวบ้านไม่ให้พื้นที่ในการทิ้งขยะ ทั้งนี้ต่อมาแกนนำชาวบ้านได้ยื่นหนังสือให้นายก อบจ.ตรัง พิจารณาทิ้งขยะพื้นที่อื่นที่เหมาะสม เพราะพื้นที่ดังกล่าวยังมีรายได้จากการผลิตยางพารา ปาล์มน้ำมัน 

ให้ทาง อบจ.ตรังพิจารณาสร้างความก้าวหน้าทางการศึกษา การรักษาพยาบาล ศูนย์การเรียนรู้ทางวิชาการมากกว่าเตาเผาขยะ ซึ่งรูปแบบการสร้างเตาเผาอยู่ห่างจากแหล่งน้ำไม่ถึง 100 เมตร และขอเป็นกรรมการร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการทิ้งขยะ ด้านวิศวกรจาก อบจ.ตรัง ชี้แจงว่า ปัจจุบันบ่อทิ้งขยะในจังหวัดตรังมี 2 แห่ง คือ เทศบาลนครตรัง และเทศบาลเมืองกันตัง

ซึ่งอีก 2 ปีข้างหน้า บ่อขยะเทศบาลนครตรังจะเต็ม  จึงมีแนวคิดจะใช้พื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านช่องหาย ต.วังมะปรางเหนือเป็นศูนย์เรียนรู้ระบบปุ๋ยหมัก ระบบน้ำมัน ระบบถ่าน ระบบกลั่นควันจากการเผาขยะ ซึ่งจะนำผู้นำในชุมชนไปศึกษาเรียนรู้ว่ามีผลกระทบต่อชุมชนหรือไม่ ซึ่งขยะที่นำมาไม่ได้เอาขยะมาทั้งหมดมีการคัดแยกมาจากต้นทาง ในขณะชี้แจงไม่เป็นผลเนื่องจากตัวแทนชาวบ้านมองว่าเป็นเพียงการพูดโน้มน้าวใจให้คล้อยตามเท่านั้นจึงไม่ให้ชี้แจงต่อ หลังจากยื่นหนังสือแล้วให้เวลา 30 วัน

ในการรอคำตอบ แต่ดูเหมือนว่า ทุกอย่างมีความขัดแย้ง ในที่สุดนายกิจ หลีกภัย นายก อบจ. ตรัง เห็นว่าทางชาวบ้านไม่ยินยอมให้สร้างเตาเผาขยะจึงได้ยกเลิกวาระโครงการสร้างเตาเผาขยะดังกล่าว ก่อนที่ตัวแทนชาวบ้านออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ ต่างโห่ร้องด้วยความดีใจก่อนแยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน