X
แตงโมเกาะสุกร,เที่ยวเกาะสุกรแตงโมที่ดีที่สุด,,

ตรัง เปิดฤดูกาลกินแตงโมเกาะสุกร

ตรัง เปิดฤดูกาลกินแตงโมเกาะสุกร เกษตรกรเกือบทั้งเกาะปลูกแตงโมได้รับเครื่องหมาย GAP และได้ชื่อว่าเป็นแตงโมที่มีรสชาติหวานกรอบ เปลือกบาง สีแดงสด อร่อยที่สุดในประเทศ ซึ่งกำลังจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คาดได้รับปุ๋ยจากซากสัตว์น้ำเค็มที่ทับถมกันเป็นเวลานับร้อย ๆ ปี รวมทั้งปุ๋ยจากเปลือกปูม้า โดยมีนักท่องเที่ยวแห่ซื้อถึงสวน เลือกเอง เก็บเองกันอย่างสนุกสนาน

แตงโมเกาะสุกร วันที่ 21 มี.ค.66 ที่เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูกาลของแตงโมหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในที่นาบนเกาะสุกรเนื้อที่กว่า 400 ไร่ ซึ่งกำลังให้ผลผลิตรวมกันทั้งเกาะ 5-10 ตันต่อวัน โดยเป็นแตงโมที่เกษตรกรรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโม จำนวน 85 ราย และปลูกแตงโมในนาข้าว หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวคือระหว่างกลางเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา ใช้เวลาปลูกแตงโม ประมาณ 53-55 วัน แตงโมจึงเริ่มเก็บผลผลิตออกสู่ตลาดได้

ซึ่งแตงโมเกาะสุกร ได้ชื่อว่าเป็นแตงโมที่อร่อยที่สุดในประเทศ  เนื่องจากปลูกในพื้นที่ที่อยู่บนเกาะรายรอบด้วยไอน้ำทะเล ทำให้ได้รับปุ๋ยจากซากสัตว์น้ำเค็มที่ตายทับถมกันเป็นเวลานานนับร้อย ๆ ปี และเกษตรกรใช้ปุ๋ยที่ได้การเปลือกปูม้าและเปลือกกุ้ง จึงมีแคลเซียม ฟอสฟอรัสและแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของแตงโม และได้รสชาติที่หวาน กรอบ เนื้อแน่น สีแดงสด เปลือกบางและอร่อยกว่าการปลูกแตงโมบนพื้นดินทั่วๆ ไป

ซึ่งปีนี้มีเกษตรกรบนเกาะสุกร ได้รับเครื่องหมาย GAP หรือเครื่องหมาย Q จากกรมส่งเสริมวิชาการเกษตรฯ แล้วจำนวน 51 รายจากทั้งหมด 85 ราย และกำลังจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของสินค้า ให้สามารถส่งไปขายต่างประเทศได้  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมเป็นต้นมา เกษตรกรทั้ง 85 ราย เปิดสวนแตงโมให้นักท่องเที่ยว เข้าไปเลือกชม ชิม ช้อปและเก็บเอง

ตัดเองจากสวนในราคากิโลกรัมละ 16-20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้แตงโมออกน้อยกว่า  แต่สภาพอากาศที่แห้งแล้ง เอื้อให้แตงโมทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะสุกร เพื่อเลือกซื้อและชิมแตงโมกันอย่างคึกคัก ซึ่งเกษตรกรแต่ละรายจะมีรายได้จากการขายแตงโมไร่ละ 30,000-40,000 บาท  โดยมีแตงโมเกาะสุกรออกสู่ตลาดวันละ 5-10 ตัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรบนเกาะ วันละไม่ต่ำกว่า 160,000 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนเมษายนนี้ ผลผลิตแตงโมจึงจะค่อย ๆ ลดลงและเริ่มฤดูกาลปลูกแตงโมกันใหม่ในปีหน้า

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง (ท.ท.ท) น.ส ลดาวัลย์ ช่วยชาติ นำเจ้าหน้าที่ฯ มาสำรวจและเลือกซื้อแตงโมเกาะสุกร ก่อนจะนำไปขายแพ็คเก็จท่องเที่ยวเกาะสุกรให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ตลอดเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ด้านนายธวัชชัย ไข่มุสิก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมเกาะสุกร กล่าวว่า แตงโมในฤดูกาลนี้ปลูกหลังการทำนา เริ่มปลูกกลางเดือนมกราคม จะสุกต้นเดือนมีนาคมและจะหมดฤดูกาลในเดือนเมษายนนี้ รสชาติของรุ่นนี้หวาน กรอบ อร่อยเพราะอากาศแล้ง ซึ่งชาวบ้านบนเกาะปลูกแตงโมกัน 3 รุ่นคือรุ่นคันนา,รุ่นชายหาดและรุ่นหลังการทำนา ราคาขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 16 บาท  ปีนี้ราคาตลาดดีมาก

ไม่มีปัญหาเหมือนปีก่อน ๆ โดยปีที่แล้วราคา 12-15 บาท แต่ปีนี้ราคา 15-16 บาท แต่หากขึ้นฝั่งไปแล้วจะอยู่ที่กิโลละ 20-30 บาท ซึ่งมีเกษตรกรที่แจ้งผลผลิตมาแล้วจำนวน 69 รายที่ปลูกในเดือนมกราคม และมีผลผลิตจะออกในเดือนมีนาคม-เมษายน ต่อไร่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 ตัน-3 ตันทั้ง 3 ไซส์คือ เอ,บี.และซี ทำให้เกษตรกรมีรายได้ไร่ละประมาณ 30,000-40,000 บาท

ขณะที่นายณัฐวัตร ตันศิริเสถียร ประธาน otop trader จ.ตรังกล่าวว่า รวมผู้ปลูกแตงโม GAP บนเกาะสุกรมี 51 ราย ผลผลิตที่มีเครื่องหมายจีเอพีออกจากเกาะสุกรประมาณ 35 ตัน ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมส่งเสริมวิชาการเกษตร ซึ่งแตงโมเกาะสุกรออกสู่ตลาดวันละ 5-10 ตันต่อวัน เม็ดเงินที่เกิดขึ้นคือ 10 ตัน 10,000 กิโลคิดเฉลี่ยที่กิโลละ 16 บาท ทำให้ตัวเลขที่เกษตรกรได้ลงทุน ได้ทุ่มเท ดูแลถือว่าปีนี้เป็นปีที่ดีมาก ๆ

และคำว่าแตงโมเกาะสุกร โดยความเชื่อของชาวจ.ตรังและจังหวัดใกล้เคียง  หรือคนที่เคยซื้อไปทานแล้ว ให้ความเชื่อถือในแบรนด์เกาะสุกร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปลูกแตงโมเกาะสุกรที่มีเครื่องหมาย GAP ซึ่งเป็นจุดแข็งของที่นี่ และมีข่าวดีคือเรากำลังจะขึ้นทะเบียนสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งสินค้ากษตรของจ.ตรังที่มีมาตรฐานเพิ่มขึ้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน