X
มทร.ศรีวิชัย,ธนาคตารปูม้า,ประมงใายฝั่ง,อนุรักษ์ปูม้า,กินปูม้า,

มทร.ฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากชุมชน

มทร.ศรีวิชัย จัดกิจกรรมการเสวนาและนำเสนอผลการดำเนินงานระดับจังหวัดการฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนธนาคารปูม้า พื้นที่ชายฝั่งจังหวัดตรังและกระบี่

มทร.ศรีวิชัย : วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 10.00 น  นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมการเสวนาและนำเสนอผลการดำเนินงานระดับจังหวัด โครงการ “การฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนธนาคารปูม้า พื้นที่ชายฝั่งจังหวัดตรังและกระบี่”

พร้อมทั้ง มอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเกียรติบัตรให้กับธนาคารปูม้า/ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าต้นแบบดีเด่นด้านการอนุรักษ์ปูม้าและการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งจังหวัดตรัง จำนวน 51 แห่ง โดยคณะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้ โครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย“ ตามมติคณะรัฐมนตรี ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค อำเภอเมืองตรัง

ดร.วิกิจ ผินรับ อาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มทร.ศรีวิชัย หัวหน้าโครงการวิจัย “การฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าและเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนธนาคารปูม้าพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดตรังและกระบี่” กล่าวว่าได้รับทุนอุดหนุนการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อดำเนินโครงการวิจัย เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดตรังและกระบี่ให้มีความยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปูม้า

และการใช้ปุ๋ยผสมเปลือกปูม้าปลูกแตงโมแบบลอยฟ้า ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมและสร้างจิตสำนึกให้เยาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้า รวมถึงการประเมินผลกระทบของโครงการต่อชาวประมงและผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนการติดตามผลของการทำธนาคารปูม้าที่เชื่อมโยงกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปูม้า การท่องเที่ยวเชิง นิเวศ การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ และการอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้าในจังหวัดตรังและกระบี่

นอกจากนั้นได้มีการเปิดเวทีเสวนา ในหัวข้อ “การทำธนาคารปูม้าเพื่อสร้างอาชีพสู่ความยั่งยืน” นำโดย ผศ.ดร.อภิรัก สงรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ชึ่งเป็นคณะทำงานโครงการขยายผลธนาคารปูม้า พร้อมด้วยประมงจังหวัดตรัง และตัวแทนจากเครือข่ายธนาคารปูม้าทั้ง 4อำเภอของจังหวัดตรัง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำงานธนาคารปูม้าระหว่างธนาคารปูม้าชุมชนจังหวัดตรังเพื่อขยายผลสู่การทำงานธนาคารปูม้าแบบยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน